กรมวิทย์ฯ เผยวัคซีนฝีดาษคนที่ อภ.เก็บรักษามีประสิทธิภาพ

สังคม
22 ก.ค. 65
14:52
189
Logo Thai PBS
กรมวิทย์ฯ เผยวัคซีนฝีดาษคนที่ อภ.เก็บรักษามีประสิทธิภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยผลตรวจวัคซีนป้องกันฝีดาษคนที่ อภ.เก็บรักษาไว้กว่า 40 ปี พบว่ามีประสิทธิภาพ หากเกิดภาวะฉุกเฉินสามารถนำมาใช้งานได้

วันนี้ (22 ก.ค.2565) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วย ดร.สุภาพร ภูมิอมร ผู้อำนวยการสถาบันชีววัตถุ แถลงข่าวผลการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนฝีดาษคน (smallpox) ที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เก็บรักษาไว้นานกว่า 40 ปี

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า ขณะนี้มีวัคซีนฝีดาษคนที่ อภ.เก็บรักษาไว้นานกว่า 40 ปี ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์นำมาตรวจสอบคุณภาพวัคซีน โดยเป็นวัคซีนเชื้อเป็นเก็บในรูปผงแห้งที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ผลิตตั้งแต่ปี พ.ศ.2522 และ 2523 จำนวน 13 รุ่นการผลิต รวม 10,000 หลอด บรรจุหลอดละ 50 โดส รวมทั้งหมด 500,000 โดส

ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวเป็นวัคซีนรุ่นแรกที่ผลิตจากน้ำเหลืองของสัตว์ รูปแบบการนำมาใช้โดยการหยดลงผิวหนัง และใช้เข็มสะกิดผิวให้ถลอกเพื่อให้วัคซีนซึมผ่าน มีประสิทธิภาพป้องกันได้ร้อยละ 85

 

หากเกิดการระบาดขึ้นในประเทศ จะพิจารณานำวัคซีนฝีดาษที่มีอยู่มาใช้ในการป้องกันโรคฝีดาษวานรได้ ซึ่งการนำมาใช้ได้ในภาวะฉุกเฉิน จะผ่านการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญถึงประโยชน์และความเสี่ยงที่จะได้รับ

ปัจจุบันวัคซีนคน หรือ smallpox มี 3 รูปแบบหลักที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ วัคซีนรุ่น 2 ผลิตในสหรัฐฯ ยังไม่มีการขออนุญาตในการป้องกันฝีดาษลิง, วัคซีนรุ่น 3 ผลิตในสหรัฐฯ ได้รับอนุญาตในการป้องกันฝีดาษลิงโดย USFDA ตั้งแต่ปี 2019 ส่วนรุ่น 4 ผลิตจากญี่ปุ่น ยังไม่มีการขออนุญาตในการป้องกันฝีดาษลิง

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สธ.พบชายชาวไนจีเรีย ผู้ป่วยยืนยัน “ฝีดาษลิง” คนแรกในไทย

สธ.เผยเคสชาวไนจีเรียป่วย "ฝีดาษลิง" พบเพื่อนเสี่ยงสูง 2 คน

หายจากโรงแรมภูเก็ต! ชายไนจีเรียติดเชื้อ "ฝีดาษลิง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง