"ประยุทธ์" ชี้แจงปมจัดซื้อยุทโธปกรณ์ - แก้ปัญหาค้ามนุษย์

การเมือง
22 ก.ค. 65
17:36
238
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" ชี้แจงปมจัดซื้อยุทโธปกรณ์ - แก้ปัญหาค้ามนุษย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ประยุทธ์" ชี้แจงจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35 ทดแทนเครื่องบิน F-5 และ F-16 ที่ใกล้ปลดประจำการ ขณะที่จัดซื้อโดรนไม่ติดอาวุธเหตุงบประมาณไม่เพียงพอ ย้ำซื้อเรือดำน้ำต้องเครื่องยนต์เยอรมนีและยึดตามTOR

วันนี้ (22 ก.ค.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณีการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ รวมถึงกรณีการค้ามนุษย์ และประเด็นอื่น ๆ โดยระบุว่า

จัดซื้อเครื่องบินรบทดแทนเครื่องเก่า

การจัดหาเครืองบินรบใหม่นั้นก็เพื่อทดแทนเครื่องบิน F-5 และ F-16 ทั้งหมด เนื่องจากเกินอายุการใช้งานแล้ว หากใช้งานถึงปี 2575 จะมีอายุการใช้งานเฉลี่ย 40 ปี จึงจำเป็นต้องวางแผนไว้ 3 ระยะ โดยจัดหาทั้งหมด 12 เครื่อง ครั้งละ 4 เครื่อง ใช้เวลาจัดหา 10 ปีจึงจะครบตามความต้องการด้านยุทธการ

ที่เราจะซื้อ 4 ลำ ถ้าทำได้ก็จะสอดคล้องกับช่วงที่จะมีการปลดประจำการในปี 2575 ซึ่งต้องมองถึงศักยภาพด้านสงครามด้วย จะรบหรือไม่รบไม่รู้ แต่ต้องมีศักยภาพตรงนี้ไว้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับพวกท่านที่จะพิจารณาในกรอบงบประมาณ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า กรณีมีคำถามว่า ซื้อเครื่องบินแต่ไม่มีระบบอาวุธ จริง ๆ แล้วเป็นในตระกูลเดียวกันเพราะฉะนั้นเมื่อซื้อ F-35 มา อาวุธต่าง ๆ ก็สามารถใช้ใน F -16 ได้ แล้วถ้าเราจะติดตั้งอาวุธใหม่ ก็จะสามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้ในภายหลัง ซึ่งเราก็ใช้อย่างประหยัดมีอะไรก็ใช้อย่างนั้น อะไรมาใหม่ก็ใช้ของเดิมประกอบไปบ้าง

นายกฯ ยืนยันว่า เมื่อเราสามารถเพิ่มขีดความสามารถตรงนี้ไว้ได้ก็จะก่อให้เกิความเชื่อมั่น ความไว้วางใจ ขอกราบเรียนว่า ถ้าวันนี้แม้จะบอกว่าวันนี้เราจะเป็นมิตรกันก็ตาม แต่ในเรื่องศักยภาพการป้องกันประเทศ ทางด้านภูมิภาคนี้ก็ยังมีการแข่งขันกันสูงอยู่ และมีการช่วยเหลือกันอย่างมากมายทั้งทางบกทางเรือ ทางใต้น้ำ

ขณะที่ มีการอภิปรายว่า ในเรื่องค่าใช้จ่ายในแต่ละเที่ยวบินที่ท่านอภิปรายว่าแพง ค่าซ่อมบำรุงก็แพง เราได้มีการจัดหาเครื่องฝึกบินจำลองไว้ด้วยในหลายภารกิจ ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการฝึกในส่วนนี้ไปได้

อย่างไรก็ตามเครื่องบินที่ทันสมัยคงไม่ใช้เวลาในการบินในอากาศไม่ถึงชั่วโมง ซึ่งคงไม่ใช้เครื่องบินขับไล่ไปบินลาดตระเวนโดยใช้เวลานานเป็น ชม. ซึ่งมีเครื่องบินชนิดอื่นไปทดแทนเว้นแต่ต้องมีเพื่อแสดงศักยภาพของเราเพื่อให้เขาถอยออกไป เหมือนเช่นกรณีที่มีปัญหากระสุนตกมาในเขตไทย หากไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเราก็จะใช้กระสุนควันยิงเตือนไป เขาก็หยุด นั่นคือการที่จะต้องอยู่ด้วยกันอย่างไร

รวมถึงปัจจุบันมีการผลิตเครื่องบิน F-35 มากขึ้น จึงทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง ราคาก็จะถูกลง ทำให้งบประมาณในการซ่อมบำรุงในอนาคตลดลงได้ ซึ่งเป็นกาารคาดการณ์

ขณะที่ข้อสงสัยในการจัดซื้อเครืองบินดังกล่าวที่จะต้องผ่านการพิจารณาของสภาคองเกรสนั้น สภาคองเกรสจะคำนึงถึงความพร้อมของประเทศนั้น ๆ เช่น การรักษาความลับของเทคโนโลยีขั้นสูง โครงสร้างพื้นฐานที่รองรับยุทโธปกรณ์และความชัดเจนเรื่องบประมาณ

ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้ส่งหนังสือรับทราบราคา และระยะเวลาในการจัดหาไปยังทางการสหรัฐฯแล้ว เมื่อเดือน ธ.ค.65 และได้ดำเนินการตามขั้นตอนของสหรัฐฯ คาดว่าจะผ่านการพิจารณาต้นปี 66 

แจงไม่ติดอาวุธ UAV เหตุงบไม่เพียงพอ

ขณะที่ การจัดหาโดรน UAV ของกองทัพเรือการจัดหาตามความจำเป็น คัดเลือกแบบยุทโธปกรณ์ต้องการโดรนอย่างน้อย 3 ลำ โดยติดตั้งในทัพเรือภาคต่าง ๆ วงเงิน 4,070 ล้านบาทในเวลา 3 ปี 2565 - 2568 ซึ่งมีหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตด้วย ตั้งแต่เริ่มจนจบโครงการ

นอกจากนี้ TOR ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องซื้อจากประเทศใด หรือ บริษัทใด เมื่อตรวจคุณสมบัติที่ตรงก็ไปสู่การจัดซื้อจัดจ้างได้ ซึ่งจะต้องสามารถรองรับการติดตั้งอาวุธหรือจรวด สำหรับปฏิบัติภารกิจได้ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ

เมื่อเงินเราไม่พอ เราก็ซื้อมาก่อนเพื่อการตรวจการณ์ เพื่อเป็นการรบร่วมทางอากาศ ทางเรือ ซึ่งจะช่วยในการลาดตระเวนได้ เพราะทางทะเลเราขณะนี้ก็ไม่รู้ว่าใครดำมาบ้าง เพราะรอบบ้านก็มีเรือดำน้ำประมาณ 10 ลำได้

ขณะที่สถิติการตกของโดรน UAV นั้นเป็นรุ่นสตาร์ไลน์เนอร์ที่พัฒนามาจากรุ้น Hermes 900 ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเกิดเหตุในระหว่างการทดสอบบินด้วยความเร็วสูงไม่ได้เกิดจากปัญหาของเครื่องยนต์แต่อย่างใด ขณะที่ในเรื่องราคานั้นเรามีการจัดหาอุปกรณ์ที่แตกต่างจากประเทศอื่นจึงไม่สามารถเปรียบเทียบราคาได้มากนัก 

ยึดTOR ย้ำเรือดำน้ำต้องมีเครื่องยนต์ 

กรณีการจัดหาซื้อเรือดำน้ำ ท่านก็พูดมาหลายครั้งแล้ว เรือดำน้ำไม่มีเครื่องผมจะซื้อมาได้อย่างไร ซึ่งการจัดหาตาม TOR การจัดซื้อมันต้องมีเครื่องยนต์ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนทำสัญญาก็ระบุว่า ต้องใช้เครื่องยนต์จากเยอรมนี ขณะนั้นยังไม่มีปัญหาขัดแย้งกันระหว่าง 2 ประเทศ แต่เมื่อเขาทำไม่ได้ เราก็รับไมได้ ผมจะรับมาได้อย่างไร เรือไม่มีเครื่องยนต์ ต้องไปแก้ปัญหาตาม TOR ตามสัญญาที่ให้กันไว้ว่าจะรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งมีการหารือร่วมกันและยืนยันความต้องการนี้ต่อ 

ขณะที่เรื่องโรงซ่อมเรือดำน้ำ โรงจอดเรือดำน้ำ จะต้องดำเนินการต่อเพราะเรือดำน้ำจะมาก็ต้องมีที่จอดก็ดำเนินการไป เมื่อมีขีดความสามารถในการทำก็ต้องทำต่อไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าจะให้ซื้อเมื่อไหร่

พล.อ.ประยุทธ์ แจงสภากรณีปมค้ามนุษย์ในประเทศไทย กรณีนี้มีหลายคนออกมาพูด มีการไปพูดในต่างประเทศ ตรวจสอบแล้วไม่ได้มีการไปกดดันอะไรทั้งสิ้น มีการย้ายกันตามระบบ ซึ่งถูกย้ายให้ไปทำงานในพื้นที่ที่มีการค้ามนุษย์เขาไม่พอใจ หาว่าย้ายไปเสี่ยงภัย หากเป็นอย่างนี้จะทำงานกันได้อย่างไรแล้วก็หายไปเลย แล้วไปพูดให้เสียหายในต่างประเทศ

ไม่ได้ทอดทิ้งเรื่องนี้ อยากให้คนไทยภูมิใจที่ทางการสหรัฐฯ ได้ประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทยดีขึ้น ขยับขึ้นเป็นเทียร์ 2 สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของไทย เพราะเป็นประเด็นที่โลกให้ความสนใจ เป็นปัญหาที่รุนแรงมาในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรื่องนี้ได้บรรจุไปในวาระแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2547

สั่งตรวจสอบกรณีกองบินตำรวจแล้ว

ขณะที่กรณีกองบินตำรวจ เรื่องการใช้งบกลางในเรื่องการดำเนินการต่างๆ ที่ท่านว่าผิดวัตถุประสงค์ ผมได้สั่งให้คณะกรรมการเร่งดำเนินการตรวจสอบหาความรับผิดชอบจากคนที่รับผิดชอบซึ่งอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ ไมได้ปล่อยปละละเลย แต่สิ่งสำคัญที่ต้องใช้งบกลางเพราะไปพัวพันกับทรัพย์สินของการบินไทยที่อยู่ในแผนฟื้นฟูอยู่ ก็มียอดหนี้กับเขาอยู่ ซึ่งต้องแก้ในจุดนั้นด้วย และทำให้พิจารณาแล้วว่า สามารถใช้งบกลางดำเนินการในเรื่องนี้ได้ เพื่อให้สถานการณ์ทางด้านการเงินของการบินไทยดีขึ้นในช่วงการฟื้นฟู

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง การปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยโดยเฮลิคอปเตอร์และราชพาหนะต่าง ๆ ยืนยันว่า ให้ความสำคัญในลำดับสูงสุด จึงต้องคัดเลือกนักบินที่ดี ทุกคนต้องมีความพร้อม นักบินมีอยู่ 2 ประเภทในกองบินตำรวจ และนอกกองบินตำรวจซึ่งต้องมีคุณสมบัติและผ่านการตรวจร่างกายตามมตรฐานการบิน รวมทั้งมีการตรวจสอบสภาพอากาศยาน โดนเฉพาะอย่างยิ่งการถวายความปลอดภัยในการเสด็จพระราชดำเนินทางอากาศจำเป็นต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่สูง ก็ต้องระมัดระวังอย่างที่สุด

ยืนยันให้ความสำคัญแก้ปัญหาค้ามนุษย์ 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง กรณีการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย กรณีนี้มีหลายคนออกมาพูด มีการไปพูดในต่างประเทศ ตรวจสอบแล้วไม่ได้มีการไปกดดันอะไรทั้งสิ้น มีการย้ายกันตามระบบ ซึ่งถูกย้ายให้ไปทำงานในพื้นที่ที่มีการค้ามนุษย์แล้วทำให้เขาไม่พอใจ หาว่าย้ายไปเสี่ยงภัย หากเป็นอย่างนี้จะทำงานกันได้อย่างไรแล้วก็หายไปเลย แล้วไปพูดให้เสียหายในต่างประเทศ

ไม่ได้ทอดทิ้งเรื่องนี้ อยากให้คนไทยภูมิใจที่ทางการสหรัฐฯ ได้ประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทยดีขึ้น ขยับขึ้นเป็นเทียร์ 2 สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของไทย เพราะเป็นประเด็นที่โลกให้ความสนใจ เป็นปัญหาที่รุนแรงมาในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรื่องนี้ได้บรรจุไปในวาระแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2547

ประเด็นการค้ามนุษย์มีผลต่อภาพลักษณ์ประเทศ ละเมิดสิทธิพื้นฐานของความเป็นคน ซึ่งไม่อาจให้อภัยได้ ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา การประเมินดีขึ้นเกือบทุกปี จนกระทั่งปัจจุบันมีการบูรณาการทำเรื่องการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว ตั้งศูนย์ประสานงานแรงงานประมง 7 จังหวัดนำร่อง ช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายและผู้ได้รับผลกระทบ 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย เอาผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปยุ่งเกี่ยว ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอีกก้าว ซึ่งเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศไทยในสายตาชาวโลกในเรื่องค้ามนุษย์ ซึ่งจะนำไปสู่การขยายผลการทำลายเครื่อข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติ ยาเสพติด ฟอกเงิน กิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ยุทธพงศ์" อภิปรายฯย้ำปัญหากองทัพจัดซื้อ "เรือดำน้ำ-UAV-เครื่องบินรบ"

"โรม"เปิดเอกสารงบซ่อมเครื่องบินปริศนาราคาพุ่ง 2,774 ล้าน

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง