"ชัชชาติ-วราวุธ" ดรีมทีม สางฝุ่น-น้ำเสีย-เพิ่มพื้นที่สีเขียวกทม.

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ค. 65
18:43
450
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ-วราวุธ" ดรีมทีม สางฝุ่น-น้ำเสีย-เพิ่มพื้นที่สีเขียวกทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" จับมือ "วราวุธ" ตั้งคณะทำงานเดินหน้า 6 นโยบายสิ่งแวดล้อมในกทม. นำร่องแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 น้ำเสีย-ขยะ ตั้งเป้าเห็นผลเป็นรูปธรรมสิ้นปีนี้

วันนี้ (22 ก.ค.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส.นำคณะผู้บริหารระดับสูงให้การต้อนรับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. และคณะเข้าร่วมประชุมหารือความร่วมมือด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม

โดยมีข้อสรุปจัดตั้งคณะทำงานในการแก้ไขปัญหาร่วมกันใน 6 ประเด็นคือ การแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 การจัดการน้ำเสีย การจัดการขยะมูลฝอย การเพิ่มพื้นที่สีเขียวการบริหารจัดการคาร์บอนเครดิต และการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง โดยตั้งเป้าหมายแต่ละเรื่องให้เกิดเป็นโครงการนำร่องและเห็นผลเป็นรูปธรรมภายในสิ้นปี 2565

นายชัชชาติ กล่าวว่า สิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ เช่น PM 2.5 ขยะ น้ำเสีย คือสิ่งที่ประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงในกทม. ซึ่งหลายเรื่อง ทส.ทำแล้ว เช่น นักสืบกลิ่น แอปพลิเคชันติดตามการปลูกต้นไม้ ส่วนการติดตั้งสถานีตรวจวัดอากาศมี 12 จุดของกทม. 

การปรับปรุงคุณภาพน้ำเสียใน กทม.อยากจะเริ่มจากคลองเล็กๆ ก่อน ขณะที่การเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทส.ปลูกแล้ว 60,000 ต้นจากที่เสนอมา 1.6 ล้านต้น ต้องขอคำแนะนำว่าต้นไม้ไหนทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ได้ 

 

นายวราวุธ กล่าวว่า 216 นโยบายของผู้ว่าฯกทม. มี 60 กว่า เรื่องที่เกี่ยวข้องกับทส.และงานด้านสิ่งแวดล้อม วันนี้สามารถเป็นส่วนหนึ่ง ที่จะสนับสนุนการทำงานของกทม.ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ช่วยต่อยอดนโยบายของทส.ไปถึงประชาชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนกทม.

จากนั้นนายวราวุธ และนายชัชชาติ ร่วมทำท่าชนแขนสัญลักษณ์การประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญ ญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP) โดยนายวราวุธ บอกว่า เป็นท่าที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ไปชนแขนกับผู้นำนานาชาติ ในการประชุม COP-26 เมื่อปีที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

"พิธา" ชี้ "3 แกนกลวง" ไม่ไว้วางใจนายกฯ ทำลายศักยภาพประเทศ-คนไทย

ป.ป.ช.กางบัญชีทรัพย์สิน "พล.ท.สรรเสริญ-ภรรยา" รวม 133 ล้าน

4 มหาวิทยาลัย-ทีวี 4 ช่อง เปิดโหวต "ไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจ" นายกฯ-รมต.11 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง