"ไลน์หลุด" พรรคเล็กรับกล้วยรายเดือน หลังเท "ธรรมนัส" หนุน 11 รมต.

การเมือง
22 ก.ค. 65
18:27
4,650
Logo Thai PBS
"ไลน์หลุด" พรรคเล็กรับกล้วยรายเดือน หลังเท "ธรรมนัส" หนุน 11 รมต.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไลน์หลุด" พรรคเล็กรับกล้วยรายเดือน หลังหักหลัง "ธรรมนัส" สนับสนุน 11 รมต. พร้อมเปิดเหตุกลับลำหลังพบ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร ขู่พ้นพรรคร่วม

วันนี้ (22 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) เคยมีสัญญาใจกับกลุ่ม 16 ว่า จะมีการลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปในทิศทางเดียวกัน แต่ล่าสุดกลุ่ม 16 มีทีท่าว่า จะโหวตไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 11 คน ภายหลังจากที่ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา จึงทำให้มีท่าทีที่เปลี่ยนไป ขณะนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล ได้กำชับให้โหวตไว้วางใจรัฐมนตรีทุกคน โดยเฉพาะนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่มีข่าวว่าพรรคเล็กจะโหวตไม่ไว้วางใจ โดยให้เหตุผลว่านายสันติ เป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จะให้ได้คะแนนน้อยกว่าคนอื่นได้อย่างไร อีกทั้งหากพรรคเล็กไม่ยอมก็จะขับไล่พ้นจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

สถานการณ์ล่าสุด เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส ได้ทราบว่ากลุ่มพรรคเล็กหักหลัง จึงไม่พอใจอย่างยิ่ง และให้สัมภาษณ์ในทำนองว่า ใน 3 ปีที่ผ่านมา ใครที่มาเซ็นรับเงินเป็นรายเดือน ซึ่งจำนวนมากกว่า 3,000 บาทแน่นอน ซึ่งเรื่องตรงนี้จะมีคนไปยื่นกับ ป.ป.ช. เพราะถือเข้าข่ายผิดกฎหมาย และขอให้ระวังที่จะมีไลน์หลุดออกมา

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ได้มีไลน์หลุดออกมา ซึ่งมีเนื้อหาและภาพที่ระบุให้เห็นว่า มีรายชื่อ ส.ส.พรรคเล็ก เซ็นรับเงินเดือนประจำเดือน มี.ค.2563 หลายคน และมีภาพหลักฐานการโอนเงินไปยังบุคคลปลายทางชัดเจน โดยจากการสอบถามพบว่า เป็นจำนวนเงิน 100,000 บาทต่อเดือน

กลุ่ม 16 พลิกท่าที “โหวตผ่านสันติ” 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า ในวันนี้ ทาง ส.ส.กลุ่ม 16 ได้หารือกันถึงทิศทางการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 11 รัฐมนตรี แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ ต้องรอไปหารือกันอีกครั้งในเวลา 08.30 น. วันที่ 23 ก.ค. ก่อนที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะลงมติกันในเวลา 10.00 น. แต่การลงมติของกลุ่ม 16 จะเป็นไปในแนวทางเดียวกันเช่นเดิม โดยแนวทางการลงมติของกลุ่ม 16 ในวันที่ 23 ก.ค. มีแนวโน้มจะเปลี่ยนมาลงมติให้ความไว้วางใจนายสันติ ที่ถูกอภิปรายเรื่องความไม่โปร่งใสในการดำเนินโครงการระบบท่อส่งน้ำภาคตะวันออก (อีอีซี) จากเดิมที่เคยมีความเห็นจะลงมติไม่ไว้วางใจนายสันติ เนื่องจากได้รับการร้องขอจาก พล.อ.ประวิตร

ทั้งนี้ กลุ่ม 16 ให้ความเคารพและเกรงใจ พล.อ.ประวิตร ดังนั้นจะโหวตผ่านให้นายสันติ อีกทั้งโครงการดังกล่าวยังไม่มีการเซ็นสัญญา ยังไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น จึงพอมีเหตุผลที่จะโหวตไว้วางใจได้ รวมถึงรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย จากพรรคประชาธิปัตย์ ทางกลุ่ม 16 จะโหวตไว้วางใจให้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีเพียงนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พรรคประชาธิปัตย์ เพียงคนเดียวเท่านั้น ที่กลุ่ม16 ยังเสียงแตก เสียงก้ำกึ่งกันระหว่างไว้วางใจกับไม่ไว้วางใจ ดังนั้นกลุ่ม 16 จะรอหารือถึงความชัดเจนการลงมติกรณีนายจุติอีกครั้งในเวลา 08.30น. วันที่23 ก.ค.ก่อนลงมติ ว่าจะลงมติไปในแนวทางใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง