"ประวิตร" ปัดตอบไลน์หลุด -ปชป.ปิดห้องล็อบบี้ก่อนลงมติโหวต

การเมือง
23 ก.ค. 65
10:01
767
Logo Thai PBS
"ประวิตร" ปัดตอบไลน์หลุด -ปชป.ปิดห้องล็อบบี้ก่อนลงมติโหวต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.อ.ประวิตร ชี้ทิศทางการโหวตไม่ไว้วางใจอภิปรายของพปชร.พรรคเดียวกันก็ต้องโหวตในแนวทางเดียวกัน ปัดไม่รู้ไลน์หลุดปมหลักฐานโอนเงินพรรคเล็กรับกล้วยรายเดือน ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ปิดห้องประชุมบ็อบบี้สยบปัญหาโหวตคว่ำ "จุติ"

วันนี้ (23 ก.ค.2565) บรรยากาศโค้งสุดท้ายที่อาคารรัฐสภา ซึ่งในเวลา 10.00 น.จะมีการลงมติโหวตรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 11 คนรวมทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังจากมีการอภิปรายมาแล้ว 4 วัน โดยส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาล พรรคฝ่ายค้านเริ่มทยอยเดินทางมาเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 09.00 น.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐประชุม ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ที่อาคารรัฐสภา เพื่อกำหนดแนวทางการลงมติญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยทันทีที่พลเอกประวิตร เดินเข้าห้องประชุม ส.ส.ของพรรคก็ได้ปรบมือให้การต้อนรับ ก่อนจะปิดห้องประชุมหารือเฉพาะ ส.ส.ของพรรค

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทิศทางการโหวตลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคพลังประชารัฐว่า พรรคเดียวกันก็ต้องไปในแนวทางเดียวกันส่วนกรณีไลน์หลุด ถ้าคะแนนน้อยต้องปรับครม.หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า 

ไม่รู้ ไม่รู้ ผมจะไปรู้ได้อย่างไร มาถามอะไรผม เมื่อถามว่าเสียงควรจะเท่ากันหรือไม่ ก็บอกว่าอยากให้เท่ากัน ส่วนที่อยากให้ไปนั่งตำแหน่ง มท.1 ยังไม่รู้ แล้วแต่นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้คุย 
 

ส่วนกรณีที่บอกว่าเกี่ยวข้องกับมูลนิธิป่ารอยต่อ พล.อ.ประวิตร ตอบเพียงว่าไม่รู้ ไม่รู้ 

ปชป.ประชุมส.ส. ก่อนโหวตซักฟอก ขอสมาชิกหนุน “จุติ” 

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์นัดประชุม ส.ส.ก่อนลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล โดยมี รัฐมนตรี และส.ส. เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง ขาดเพียงนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายสินิต เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เนื่องจากติดโควิด-19

บรรยากาศภายในห้องประชุม เป็นไปอย่างราบรื่นความเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ที่มี ส.ส.บางคนล็อบบี้เพื่อนส.ส.ในพรรค และพรรคเล็กโหวตคว่ำนายจุติ ซึ่งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจ ขอให้ขอให้การลงมติวันนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ด้วยการโหวตสนับสนุนนายจุติ ซึ่งส.ส.ก็รับปาก แต่สุดท้ายต้องรอดูในที่ประชุม

 

สำหรับตำแหน่งรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไม่ใช่โควตา ภาคเหนือแต่เป็นในส่วนของอดีตเลขาธิการพรรค ดังนั้นหากนายจุติถูก โหวตไม่ไว้วางใจ หรือมีการปรับครม. ในภายหลัง ก็จะเป็นโควตากลาง อาจจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ กระเพื่อม เพราะกลุ่ม ส.ส. ภาคเหนือ ก็จะไม่ยอม ขณะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ก็มองว่า เป็นโควตาที่ต้องขึ้น อยู่กับการสนับสนุนของสมาชิกในพรรค

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กรายชื่อ-เปิดญัตติซักฟอก "11 รัฐมนตรี"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง