“ชลน่าน” รับพ่ายเสียงในสภา-ประกาศกร้าวเจอกันสนามเลือกตั้ง

การเมือง
23 ก.ค. 65
11:27
717
Logo Thai PBS
“ชลน่าน” รับพ่ายเสียงในสภา-ประกาศกร้าวเจอกันสนามเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นพ.ชลน่าน พร้อมพรรคฝ่ายค้าน แถลงยอมรับมติเสียงข้างมากในสภา โหวตไว้วางใจ 11 รัฐมนตรีผ่านฉลุย สวนทางมติของประชาชนถึง 98% ที่โหวตไม่ไว้วางใจ ประกาศเด็ดหัว สอยนั่งร้านไม่พ่ายแพ้ ให้ชี้วัดกันในสนามเลือกตั้ง

วันนี้ (23 ก.ค.2565) เมื่อเวลา 10.56 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำพรรคฝ่ายค้าน แถลงภายหลังอภิปรายการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นรายบุคคลว่า ผลการลงมติ 11 รัฐมนตรี รวมนายกรัฐมนตรี มีความชัดเจนว่า คะแนนลงมติไม่ไว้วางใจ มีคะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่งของ 239 คะแนน หมายถึงสภา ลงมติไว้วางใจให้รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายได้ทำหน้าที่ต่อไป

ยอมรับมติครั้งนี้ เป็นไปตามกลไกลรัฐสภา ที่ยึดเสียงข้างมากเป็นหลัก และปัจจัยแปรรปรวนที่มีต่อคะแนน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แม้คาดหวังว่าสิ่งที่ทำหนาที่ ข้อกล่าวหาข้อเท็จจริงที่นำมาแสดงในสภา ชัดเจนเพียงใด แต่คะแนนเสียงไม่ไว้วางใจไม่เกินกึ่งหนึ่ง จึงไม่มีผล และขอแสดงความยินกับ รัฐมนตรี และแสดงความยินดีกับ นายกรัฐมนตรี ที่ยังอยู่ได้กับกลไกรัฐสภา

ประกาศกร้าวรอชี้วัดในสนามเลือกตั้ง 

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า ขอแสดงความเสียใจกับประชาชน ที่ผลการลงคะแนนทางตรงที่ไม่ไว้วางใจทั้ง 11 รัฐมนตรีที่มีถึง 98.3% ของกลุ่มคณะราษฎร และพี่น้องที่ลงในสื่อโซเชียล 80% หมายถึงคะแนนที่ประชาชนลงโดยตรง ต่างกันชัดเจนว่าไม่สอดคล้องกับมติประชาชน

นพ.ชลน่าน กล่าวยอมรับในระบบเสียงข้างมาก แม้เสียงข้างมากจะออกมาจะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่ยกไปอภิปรายคือ ระบบทำลายรัฐสภา ทำลายระบบประชาธิปไตย บิดเบือนกลไกการตรวจสอบไม่ฟังเสียงทักท้วงฝากประชาชนว่าจะร่วมกันพิจารณาอย่างไรต่อ

สิ่งที่ฝ่ายค้านทำในวันนี้ มาตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา รู้อยู่แล้วว่าสู้เสียงในสภาไม่ได้ แต่หวังศรัทธาประชาชน เด็ดหัว สอยนั่งร้านยุทธการนี้ไม่ได้พ่ายแพ้ เพราะสิ่งที่จะตัดสินคือเด็ดหัว และสอยนั่งร้าน ในสนามเลือกตั้ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดศึกซักฟอก "นายกฯ - 10 รัฐมนตรี" ผ่านฉลุย

"ประวิตร" ปัดตอบไลน์หลุด -ปชป.ปิดห้องล็อบบี้ก่อนลงมติโหวต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง