กังขา! สพฐ.ออกหนังสือโรงเรียนจัดมื้อกลางวัน "มังสวิรัติ"

สังคม
23 ก.ค. 65
17:10
644
Logo Thai PBS
กังขา! สพฐ.ออกหนังสือโรงเรียนจัดมื้อกลางวัน "มังสวิรัติ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพจนักเรียนเลว เผยเอกสารคำสั่งจาก สพฐ.กำหนดให้โรงเรียนในสังกัด จัดเมนูอาหารมื้อกลางวันช่วงเข้าพรรษาเป็น"มังสวิรัติ" รวม 9 มื้อในวันพระและวันที่โรงเรียนกำหนด เลขาฯ กพฐ.ระบุไม่ใช่คำสั่งแค่เชิญชวนเฉพาะผู้ที่สนใจ

วันนี้(23 ก.ค.2565)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจนักเรียนเลว ได้โพสต์ภาพเอกสารของสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงโรงเรียนในสังกัดให้ปรุงอาหารมังสวิรัตเป็นมื้อกลางวันแก่นักเรียน เพื่อลดการเบียดเบียนสัตว์ช่วงเข้าพรรษา

เนื้อหาระบุว่าสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมส่งเสริมการกินมังสวิรัติช่วงเข้าพรรษา โดยให้โรงเรียนประกอบอาหารมังสวิรัติ และกินอาหารมังสวิรัติเป็นมื้อกลางวันในวันพระ หรือวันที่โรงเรียนกำหนด รวมจำนวน 9 มื้อ

วัตถุประสงค์ของกิจกรรมดังกล่าวถูกระบุไว้ว่า เพื่อลดการเบียดเบียน ส่งเสริมและปลูกฝังความเมตตาต่อสัตว์ตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งให้โรงเรียนที่เข้าร่วมจัดทำรายงานผลกิจกรรม ซึ่งประกอบด้วย ชื่อเมนูอาหาร รูปภาพอาหารที่เสร็จเรียบร้อย ส่วนผสม วิธีปรุงอาหาร และผลจากการรับประทานอาหารมังสวิรัติของนักเรียน

ซึ่งหลังจากมีข้อมูลดังกล่าวเผยแพร่ออกมา ชาวโซเชียลวิจารณ์ในวงกว้าง ส่วนใหญ่มองว่าอาจทำให้เด็กไม่ได้รับอาหารครบ 5 หมู่ตามหลักโภชนาการ 

ล่าสุด นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า หนังสือดังกล่าวไม่ได้เป็นคำสั่ง แต่เป็นการรณรงค์เชิญชวน ซึ่งทำเป็นประจำทุกปีในช่วงเข้าพรรษา ใครจะทำหรือไม่ทำก็ได้ ไม่ได้เป็นการบังคับ และหากอ่านในพารากราฟสุดท้ายก็ชัดเจนว่า ประชาสัมพันธ์เชิญชวนเฉพาะผู้ที่สนใจเท่านั้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง