WHO ประกาศ "ฝีดาษวานร" เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

ต่างประเทศ
24 ก.ค. 65
08:21
501
Logo Thai PBS
WHO ประกาศ "ฝีดาษวานร" เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอนามัยโลก ประกาศให้ "ฝีดาษวานร" เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังจากพบผู้ติดเชื้อไม่ต่ำกว่า 16,000 คน ใน 75 ประเทศทั่วโลก

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2565 ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ประกาศให้โรคฝีดาษวานรเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ถือเป็นการยกระดับการเตือนภัยขึ้นสู่ระดับสูงสุด หลังจากพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 16,000 คนใน 75 ประเทศทั่วโลก และผู้เสียชีวิตอีก 5 คน ในทวีปแอฟริกา โดยการขยับตัวในครั้งนี้จะช่วยเปิดทางไปสู่การประสานงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคต่อไป

สำหรับการประเมินความเสี่ยงโรคฝีดาษวานร จัดทำโดยองค์การอนามัยโลก แสดงให้เห็นว่า ยุโรปเป็นภูมิภาคเดียวที่มีความเสี่ยงในระดับสูง เนื่องจากผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ความเสี่ยงโรคฝีดาษวานรในภูมิภาคอื่น ๆ ยังอยู่ในระดับปานกลาง

อังกฤษแนะนำกลุ่มเสี่ยงรับวัคซีนป้องกันฝีดาษ

ด้านหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษแนะนำให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง รวมถึงกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายและบุคลากรทางการแพทย์ รับวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษ หลังจากพบผู้ติดเชื้อกว่า 2,000 คน

สหรัฐฯ พบเด็กติดเชื้อฝีดาษวานรครั้งแรก

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (ซีดีซี) ตรวจพบเด็กในรัฐแคลิฟอร์เนีย 1 คน และทารกที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันอีก 1 คน ติดเชื้อฝีดาษวานร ถือเป็นการพบเด็กติดเชื้อครั้งแรกในประเทศ

แถลงการณ์ของซีดีซี ระบุว่า เด็กทั้ง 2 คน ไม่มีความเกี่ยวข้องกันและน่าจะเป็นผลมาจากการติดเชื้อภายในครอบครัว โดยทั้ง 2 คน ยังมีสุขภาพดีและกำลังได้รับการรักษา

สหรัฐอเมริกากำลังประเมินว่าจะประกาศให้ฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขหรือไม่ หลังจากผู้ติดเชื้อในประเทศอยู่ที่ 2,891 คน ในจำนวนนี้ร้อยละ 99 เป็นชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย โดยเชื้อไวรัสชนิดนี้สามารถติดต่อจากคนสู่คนผ่านการสัมผัสใกล้ชิด

หลังจากที่องค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เรียกประชุมผู้บริหารเพื่อรับมือ วันนี้ เวลา 10.00 น.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง