สธ.ถกรับมือ "ฝีดาษลิง" หลัง WHO ประกาศภาวะฉุกเฉินด้าน สธ.

สังคม
24 ก.ค. 65
11:54
438
Logo Thai PBS
สธ.ถกรับมือ "ฝีดาษลิง" หลัง WHO ประกาศภาวะฉุกเฉินด้าน สธ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.สธ. เผยพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) เตรียมประชุมพิจารณาว่าจะยกระดับ "ฝีดาษลิง" เป็นโรคติดต่ออันตรายหรือไม่ หลัง WHO ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ด้านกรมควบคุมโรค ยืนยันจากการติดตามผู้สัมผัสกับผู้ป่วยรายแรกย้อนหลังไป 1 เดือน ยังไม่พบคนติดเชื้อ

วันนี้ (24 ก.ค.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เรียกประชุมด่วนผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข หลังองค์การอนามัยโลกประกาศให้โรคฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

 

กรมควบคุมโรครายงานสถานการณ์หลังลงพื้นที่ไปสอบสวนโรคที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งชายชาวไนจีเรียผู้ป่วยรายแรกมาอยู่ในไทยตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค.2564 ไม่ให้ความร่วมมือการสอบสวนโรค และได้หลบหนีไปกัมพูชา เพราะอยู่ในไทยเกินกฎหมายกำหนด

ภายหลังการประชุม นายอนุทิน ระบุว่า จากการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยขณะอยู่ที่ จ.ภูเก็ต ย้อนหลังไป 1 เดือน ยังไม่พบคนติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่ม และได้สั่งการให้ด่านควบคุมโรคทั่วประเทศ ประสานกับสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเฝ้าระวังคนที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

 

นายอนุทิน ยืนยันไทยมีระบบคัดกรองและเฝ้าระวังตั้งแต่โควิด-19 ระบาด เชื่อว่าจะช่วยคัดกรองโรคฝีดาษลิงได้เช่นกัน โดยยืนยันความพร้อมของวัคซีนฝีดาษ ที่กรมวิทยาศาสตร์ตรวจสอบคุณภาพแล้ว รวมทั้งความพร้อมด้านการรักษาพยาบาล ที่กรมการแพทย์ได้เตรียมไว้ ทั้งยารักษาตามอาการและยาเฉพาะโรค และสถานพยาบาลมีความพร้อมรักษาผู้ป่วย

และยกระดับการเฝ้าระวังจากศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) ของกรมควบคุมโรค เป็น EOC ที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน จะทำให้การสั่งการเฝ้าระวังมีความครอบคลุมมากขึ้น

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะโรคนี้ไม่ได้ติดต่อกันง่ายเหมือนโควิด-19 แต่ขอให้คงมาตรการสาธารณสุข

และวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาว่า จะยกระดับจากโรคติดต่อเฝ้าระวัง เป็นโรคติดต่ออันตรายหรือไม่ เบื้องต้นเห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องยกระดับมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศสำหรับประเทศกลุ่มเสี่ยง ขณะเดียวกันกรมควบคุมโรคจะประสานกับทางการกัมพูชาเพื่อสอบสวนโรคชายชาวไนจีเรียผู้ป่วยคนแรกเพิ่มเติมด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO ประกาศ "ฝีดาษวานร" เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง