สปสช.ปรับระบบเสริม ผู้ป่วยโควิดโทร 1330 ส่งยา-telemedicine-หาเตียง

สังคม
24 ก.ค. 65
14:58
648
Logo Thai PBS
สปสช.ปรับระบบเสริม ผู้ป่วยโควิดโทร 1330 ส่งยา-telemedicine-หาเตียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" มอบ สปสช.จัดระบบเสริมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ปรับระบบสายด่วน 1330 ให้ผู้ป่วยโทรประสานรับความช่วยเหลือ ทั้งกลุ่ม 608 และกลุ่มผู้ติดเชื้อทั่วไป เพื่อรับการดูแลตั้งแต่ "เจอ แจก จบ" Telemedicine ส่งยาทางไปรษณีย์ หรือประสานหาเตียงโรงพยาบาลให้

วันนี้ (24 ก.ค.2565) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากสถานการณ์ผู้ติดโควิด-19 ที่มีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อมากขึ้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล ได้สั่งการให้ สปสช.จัดระบบเสริม เพื่อดูแลผู้ป่วยให้เข้าถึงการรักษาพยาบาล

วานนี้ สปสช.ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขจัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด คือ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร โดยการสนับสนุนงบประมาณจัดส่ง จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ดำเนินการจัดส่งภายใน 24 ชั่วโมง โดย บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด

ขณะเดียวกัน สปสช.ยังได้ปรับระบบสายด่วน 1330 เป็นระบบเสริมกับหน่วยบริการหรือสถานพยาบาล เพื่อดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยเช่นกัน โดยประชาชนที่มีผลตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด และยังไม่ได้รับบริการ สามารถติดต่อประสานขอความช่วยเหลือมาที่สายด่วน 1330 ได้ โทรได้ทั้งกลุ่ม 608 และกลุ่มที่ไม่ใช่ 608 ซึ่งเจ้าหน้าที่สายด่วนจะให้คำแนะนำในการปฏิบัติ ช่องทางการรับบริการ หรือประสานหน่วยบริการให้

ผู้ป่วยโควิดปรึกษาแพทย์ผ่านออนไลน์-ส่งยาถึงบ้าน

นพ.จเด็จ กล่าวว่า สำหรับกลุ่มที่ไม่ใช่ 608 นั้น ในกรณีไม่มีอาการ เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้กักตัวเองที่บ้านเป็นเวลา 7 วัน และสามารถออกจากบ้านได้โดยต้องป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวดอีก 3 วัน ตามหลักเกณฑ์ของกรมควบคุมโรค

แต่ในกรณีที่มีอาการนั้น เบื้องต้นสามารถไปรับยาแบบ "เจอ แจก จบ" ได้ที่คลินิก/โรงพยาบาลตามสิทธิสุขภาพของตัวเอง รวมทั้งรับยาที่ร้านยา ที่เข้าร่วมโครงการ "เจอ แจก จบ" ก็ได้เช่นกัน

แต่ในกรณีที่ไม่สามารถเข้ารับบริการได้ด้วยสาเหตุใดก็ตาม ให้โทรมาที่สายด่วน 1330 เจ้าหน้าที่จะแนะนำขั้นตอนการใช้บริการตามสิทธิการรักษาของท่าน ในกรณีไม่สะดวกเดินทางไปรับบริการ เจอ แจก จบ ที่สถานพยาบาลตามสิทธิ ก็มีทางเลือก เช่น ลงทะเบียนออนไลน์ของหน่วยบริการที่จัดระบบนี้ หรือร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ รอรับยาที่บ้าน หรือรับการดูแลแบบ Telemedicine ระบบบริการการแพทย์ทางไกล ผ่านแอปคลิเคชัน

ซึ่งตอนนี้มีความร่วมมือ 2 แห่งคือ แอป Good Doctor และ แอปหมอดี ขณะนี้กำลังมีความร่วมมือกับอีกแห่งเพื่อปรึกษาแพทย์ผ่านออนไลน์ พร้อมจัดส่งส่งยาถึงบ้าน

นอกจากนั้นในรายที่เจ้าหน้าที่ 1330 ประเมินอาการแล้วพบว่าเข้าเกณฑ์ต้องได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ ก็จะจัดส่งยาไปให้ที่บ้าน ซึ่งเป็นยาที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุข แต่ครอบคลุมเฉพาะ กทม.และปริมณฑล

ผู้ป่วย 608 ส่งยาที่บ้าน-หาเตียง

ในส่วนของกลุ่ม 608 นั้น จะมีรูปแบบการรับบริการ 3 แบบ คือ 1.เข้ารับบริการที่คลินิก/โรงพยาบาล ตามสิทธิสุขภาพของตัวเอง 2.รับบริการแบบ Telemedicine ซึ่งทีมผู้ให้บริการ Telemedicine จะทำการคัดกรองเบื้องต้น หากไม่มีอาการ จะจ่ายยาแล้วติดตามอาการภายใน 24 ชั่วโมง แต่ถ้ามีอาการ ผู้ให้บริการ Telehealth จะประสานส่งต่อคลินิก/โรงพยาบาล เพื่อดูแลตามแต่ละการจัดการของโรงพยาบาล

และ 3. กรณีที่ไม่สามารถรับบริการตาม 2 รูปแบบข้างต้นได้ สามารถประสานสายด่วน 1330 เจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองเบื้องต้น หากไม่มีอาการ จะทำการส่งยาให้ทางไปรษณีย์หรือ สปสช. จัดรถไปส่งให้ พร้อมติดตามอาการภายใน 24 ชั่วโมง

แต่หากมีอาการ เจ้าหน้าที่จะประสานหาเตียงในโรงพยาบาล หรือ จัดหาหน่วยบริการเพื่อดูแลแบบ Home Isolation และถ้ามีอาการรุนแรงก็จะประสานสายด่วน 1669 เพื่อส่งรถฉุกเฉินมารับตัวไปยังโรงพยาบาลต่อไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

ทั้งนี้ สปสช.ได้รวบรวมลิงค์ลงทะเบียนรักษาโควิด-19 ด้วยระบบการแพทย์ทางไกล จัดส่งยาถึงบ้าน ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย https://www.nhso.go.th/news/3680

ป่วยโควิด-19 สิทธิบัตรทอง 30 บาท รักษาที่ไหนได้บ้าง ?https://www.nhso.go.th/news/3681

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดสูตรกักตัวคนทำงานติดโควิดอาการน้อย 7+3

หมอเด็กพบภาวะ MIS-C ในเด็กหลังติดโควิด 100 คน

1 สัปดาห์ ATK เป็นบวก รักษาโควิดแบบผู้ป่วยนอก 1.43 แสนคน

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง