กัมพูชาไม่ส่งตัว "ชายไนจีเรีย" ติดฝีดาษลิง กลับไทย

สังคม
24 ก.ค. 65
17:47
739
Logo Thai PBS
กัมพูชาไม่ส่งตัว "ชายไนจีเรีย" ติดฝีดาษลิง กลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจกัมพูชา ระบุจะไม่มีการส่งตัวชายชาวไนจีเรีย ที่ติดเชื้อฝีดาษลิงกลับประเทศไทย เนื่องจากเป็นไปตามข้อกฎหมายหลักสากล ขณะนี้ยังไม่พบกลุ่มเสี่ยงโรคฝีดาษลิงใน จ.สระแก้ว แต่พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 19 คนใน จ.ภูเก็ต

วันนี้ (24 ก.ค.2565) พล.ต.อ.วรรณวีระ สม ผู้ช่วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกัมพูชา ยืนยันกับสื่อมวลชนไทยในจังหวัดสระแก้วว่า ได้ส่งตัวชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี ที่เป็นผู้ป่วยฝีดาษลิงเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในกัมพูชาแล้ว

หลังจากควบคุมตัวได้ที่บ้านเช่าแห่งหนึ่ง ในกรุงพนมเปญ และจะไม่มีการส่งตัวกลับไทย เพราะเหตุเกิดที่กัมพูชา ต้องดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบของกัมพูชา ซึ่งจะดำเนินการรักษาและควบคุมโรคไปตามหลักสากล

ขณะที่ นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงการสอบสวนโรคในพื้นที่ว่า แม้สระแก้วจะเป็นทางผ่านของชายคนนี้ แต่ก็ยังไม่พบกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อฝีดาษลิง

ภูเก็ตพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงโรคฝีดาษลิง 19 คน

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดเพิ่มจากสถานบันเทิงและห้องพัก 6 แห่ง พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 19 คน โดยได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้วทั้งหมด

เบื้องต้นผลตรวจออกมาแล้วเป็นลบจำนวน 2 คน และอีก 17 คนอยู่ระหว่างรอผลตรวจ คาดว่าจะทราบภายใน 2 - 3 วันนี้ อย่างไรก็ตามในระหว่างการรอผลตรวจ ได้มีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

โดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้มีการโทรศัพท์สอบถามอาการทุก 7 วัน 14 วัน และ 21 วัน ซึ่งในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เมื่อครบการกักตัว 21 วัน จะมีการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการอีกครั้งหนึ่ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบ​แล้ว! "ชายไนจีเรีย" ติดฝีดาษลิง​หนีจากไทยไปกัมพูชา

พบเบาะแส ชายไนจีเรียป่วย "ฝีดาษลิง" หนีข้ามไปกัมพูชา

หายจากโรงแรมภูเก็ต! ชายไนจีเรียติดเชื้อ "ฝีดาษลิง"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง