"สมชัย" เตรียมยื่น กกต.สอบไลน์หลุดพรรคเล็กรับกล้วย

การเมือง
25 ก.ค. 65
10:03
323
Logo Thai PBS
"สมชัย" เตรียมยื่น กกต.สอบไลน์หลุดพรรคเล็กรับกล้วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมชัย ศรีสุทธิยากร เตรียมยื่นเรื่องให้ กกต. ตรวจสอบปมไลน์หลุดพรรคเล็กรับเงิน ชี้หากเข้าเกณฑ์จะเอาผิดได้ทั้งผู้ให้-ผู้รับ คาดยื่นคำร้องภายใน 2 สัปดาห์

หลังมีแชทไลน์หลุด ส.ส.พรรคเล็ก รับเงินเดือนประจำเดือน มี.ค.2563 หลายคน ก่อนจะมีเอกสารหลุดอีกรอบ เป็นสลิปโอนเงินเข้าบัญชีชื่อนักการเมือง ช่วงเดือน ส.ค.ปี 2564 โดยมีการโอนเงินเข้าบัญชีคนกลาง 650,000 บาท ก่อนจะโอนต่อไปยังบัญชีนักการเมืองอีกหลายคน แต่สมาชิกกลุ่ม 16 ระบุว่าเป็นเอกสารที่ถูกตัดต่อ

วันนี้ (25 ก.ค.2565) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกับไทยพีบีเอส ว่า ขณะนี้มีเอกสารหลักฐานเบื้องต้นที่สามารถเชื่อมโยงผู้เกี่ยวข้องได้พอสมควร โดยอยู่ระหว่างเขียนคำร้องเพื่อยื่นเรื่องให้ กกต.พิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 32 (2) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการขอความร่วมมือจากธนาคารแห่งประเทศไทย สถาบันการเงิน และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพราะต้องดูรายละเอียดทั้งการโอนเงินเข้า-ออกของหมายเลขบัญชีต่าง ๆ ขณะนี้นายสมชัยมีทั้งเลขบัญชีและชื่อเจ้าของบัญชีพอสมควรแล้ว

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถเอาผิดได้ทั้งผู้ให้และผู้รับเลยหรือไม่ นายสมชัย ระบุว่า หาก กกต.ตรวจสอบแล้วเข้าเกณฑ์ พรรคปล่อยให้มีบุคคลภายนอกครอบงำ และบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่สมาชิกมาครอบงำพรรค ตามมาตรา 28 และ 29 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ก็สามารถเอาผิดได้ทั้งผู้ให้และผู้รับ เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถยื่นคำร้องต่อ กกต.ได้ภายใน 2 สัปดาห์นี้

“ศรีสุวรรณ” จ่อยื่น ป.ป.ช.ฟันพรรคเล็กพรุ่งนี้

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า เตรียมยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ เพราะเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่า มีการรับเงินกันจริงเพื่อแลกเปลี่ยนผลประโยชน์บางอย่างกันหรือไม่ เข้าข่ายผิดมาตรา 128 พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่ระบุว่า ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดเกิน 3,000 บาท และอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง และหาก ป.ป.ช.ชี้มูลว่าฝ่าฝืนจริง ก็อาจจะยื่นคำร้องส่งให้ศาลฎีกาวินิจฉัย และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ ส.ส.ผู้นั้น และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ที่มีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี โดยนายศรีสุวรรณจะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) เวลา 10.00 น.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดกฎหมาย! ส.ส.รับเงินเกิน 3 พันบาท จำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่น 

โผล่อีก! สลิปโอนเงินเข้าบัญชีชื่อนักการเมือง ช่วง ส.ค.64 

"ไลน์หลุด" พรรคเล็กรับกล้วยรายเดือน หลังเท "ธรรมนัส" หนุน 11 รมต. 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง