ตรวจเชื้อฝีดาษลิง "Swab คอ" ไม่ต้องรอตุ่มขึ้น-ไม่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์

สังคม
25 ก.ค. 65
13:31
7,043
Logo Thai PBS
ตรวจเชื้อฝีดาษลิง "Swab คอ" ไม่ต้องรอตุ่มขึ้น-ไม่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เชี่ยวชาญไวรัสฯ ระบุไวรัสฝีดาษลิง ไม่ได้แพร่ผ่านทางเพศสัมพันธ์ แต่การติดเชื้อเกิดได้หลายช่องทาง สัมผัสตุ่มแผล สารคัดหลั่ง รับเชื้อจากละอองฝอยของผู้ป่วย กิจกรรมที่ใกล้ชิด กอดจูบ ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ใช้สิ่งของที่ผู้ป่วยสัมผัส ตรวจเชื้อด้วยการ Swab คอ

วันนี้ (25 ก.ค.2565) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า ไวรัสฝีดาษลิง ไม่ได้แพร่ผ่านทางเพศสัมพันธ์ แต่การติดเชื้อสามารถเกิดได้หลายช่องทาง หลักๆ คือ

  • การสัมผัสโดยตรงกับตุ่มแผล หรือ สารคัดหลั่งที่มีไวรัสอยู่
  • การรับเชื้อจากละอองฝอย จากการคุยกันกับผู้ป่วยที่ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย หรือ จากกิจกรรมที่อยู่ใกล้ชิดกันมากๆ เช่น การกอดกัน จูบกัน หรือระหว่างการมีเพศสัมพันธ์
  • ผ่านการสัมผัสสิ่งของ หรือวัตถุ ที่มีการเจือปนของไวรัสที่ผู้ป่วยไปสัมผัสมา เช่น ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า หรือโทรศัพท์มือถือ
  • รับเชื้อผ่านจากแม่สู่ลูกในครรภ์ผ่านทางรก
  • รับจากสัตว์ที่ติดเชื้อ

ความเสี่ยงจากการติดเชื้อเกิดขึ้นมากกว่ากิจกรรมทางเพศตามที่หลายคนอาจเข้าใจผิดกันไป

นอกจากนี้ ดร.อนันต์ ยังระบุให้ข้อมูล ถึงการตรวจหาไวรัสฝีดาษลิง อีกว่าการตรวจหาไวรัสฝีดาษลิงอาจใช้ตัวอย่างจากการ Swab คอ เหมือนที่เก็บตัวอย่างตรวจโควิดได้ ไม่จำเป็นต้องรอให้ผื่น หรือตุ่มขึ้นที่ผิวหนังแล้วค่อยเก็บตัวอย่างไปทำ PCR ตรวจ ตัวอย่างจากคอ (หรือจากน้ำลาย?) สามารถให้ผลบวกก่อนที่จะมีอาการทางผิวหนัง ซึ่งจะเป็นการลดโอกาสการแพร่เชื้อในสภาวะที่ไวรัส มีอยู่เป็นจำนวนมากได้อย่างดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภูเก็ตพบ 19 คน สัมผัสเสี่ยงสูงผู้ป่วย "ฝีดาษวานร"

 ถกแขนเสื้อด่วน! แบบไหนปลูกฝี? ป้องกันฝีดาษลิง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง