เลื่อนบริการทางด่วน M-Flow ไปปลายปี 65

เศรษฐกิจ
25 ก.ค. 65
13:34
1,496
Logo Thai PBS
เลื่อนบริการทางด่วน M-Flow ไปปลายปี 65
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-Flow อาจเลื่อนการให้บริการ เนื่องจากมีข้อกังวลว่าวิธีการจ่ายเงินรูปแบบใช้ก่อนจ่ายทีหลัง อาจขัดต่อข้อกฎหมาย

วันนี้ (25 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า การพัฒนาระบบ M-Flow บนทางพิเศษ หรือทางด่วน เฟสที่ 1 ซึ่งจะนำร่องที่ทางด่วนฉลองรัช 3 ด่าน ได้แก่ ด่านจตุโชติ, สุขาภิบาล 5-1 และสุขาภิบาล 5-2 ปัจจุบันได้ติดตั้งโครงสร้างคร่อมช่องจราจร อุปกรณ์โครงสร้างคอมพิวเตอร์และเครือข่าย และดำเนินงานทดสอบการทำงานต่อเนื่องของอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว

เมื่อได้เอกชนที่จะเข้ามาบริหารจัดการระบบฯ จะต้องดำเนินการติดตั้งกล้อง ระบบอ่านป้าย และเชื่อมระบบกับกรมการขนส่งทางบก จากนั้นจะทดสอบระบบทั้งหมดอีกครั้ง คาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ภายในปลายปี 2565

แต่เนื่องจากเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ ฟันด์ TFF ทักท้วงและมีข้อกังวลว่า การเปลี่ยนวิธีจ่ายค่าผ่านทางเป็นรูปแบบใช้ก่อนจ่ายทีหลัง จะขัดข้อกฎหมายและทำให้เสื่อมสิทธิหรือไม่

จึงต้องหารือกับสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาว่าขัดกฎหมายและสามารถดำเนินการเก็บค่าผ่านทางรูปแบบดังกล่าวได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา จึงต้องเลื่อนกำหนดการให้บริการ จากเดิมที่ กทพ. ตั้งเป้าหมายจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการประมาณเดือน ก.ค.นี้

ขณะนี้ กทพ. ได้เปิดให้ผู้ใช้บริการบัตร Easy Pass ประมาณ 2 ล้านคน ลงทะเบียนปรับปรุงข้อมูลบัตรเป็น Easy Pass Plus เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ระบบ M-Flow แล้ว

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ดีแทค-ทรู เร่ง กสทช.พิจารณาเงื่อนไขควบรวมกิจการ

"ชัชชาติ" คาดไม่เกิน 2 สัปดาห์ รู้ราคา BTS ห้าแยกลาดพร้าว-คูคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง