ย้อนพฤติกรรม "กราบ" การเมืองไทย จาก "ทักษิณ-กรุงศรีวิไล"

การเมือง
26 ก.ค. 65
06:16
1,929
Logo Thai PBS
ย้อนพฤติกรรม "กราบ" การเมืองไทย จาก "ทักษิณ-กรุงศรีวิไล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาพของการก้มกราบ ของนักการเมือง ที่สร้างเสียฮือฮาอย่างมาก กับกรณี ล่าสุดกับ การก้มกราบ "พล.อ.ประวิตร" รองนายกฯ ของ "กรุงศรีวิไล สุทินเผือก" ส.ส.สมุทรปราการ แต่หากย้อนไปยังมีการกราบโดยนักการเมืองทั้งจากสนามใหญ่และสนามเล็ก

หากย้อนพฤติกรรมการกราบของนักการเมืองไทย ซึ่งมีมาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งที่ถือว่าเป็นที่โด่งดังที่สุดคงต้องย้อนไปเมื่อ 14 ปีที่แล้ว  

ในวันที่ 28 ก.พ.2551 ในสมัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ก้มลงกราบแผ่นดินไทย ซึ่งการกราบมาตุภูมิครั้งนั้น ถือเป็นการเดินทางกลับประเทศไทยในรอบ 1 ปี 5 เดือน หลังเหตุการณ์รัฐประหาร 19 ก.ย.2549 โดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

หลังก้มลงกราบแผ่นดิน นายทักษิณได้เข้าสวมกอดครอบครัว จนเป็นภาพที่จดจำมากครั้งหนึ่งของประวัติศาสตร์การเมืองไทย จากนั้นได้เดินทางเข้ามอบตัวเพื่อสู้คดีทางการเมืองที่ถูกกล่าวหา

ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ก.ย.2562 ได้เกิดเหตุการณ์ "กราบ" อีกครั้ง โดยครั้งนี้ นสพ.ธีทัชฐ์ เกียรติลดารมย์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ หรือ "หมอธีร์" ก้มลงกราบเท้า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช. หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่อาคารรัฐสภา เพื่อขอให้ถอนฟ้องคดีของตนเอง

หลังจากก่อนหน้านี้ได้เคยกล่าวหา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในหลายเรื่อง เช่น ทุจริตจัดซื้อรถตู้ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, การจัดซื้อรถจักรยานยนต์ยี่ห้อไทเกอร์ และการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนฯ 

ไม่เพียงการเมืองสนามใหญ่ แต่การเมืองในสนามเล็กอย่างการเลือกตั้ง อบต.ครั้งล่าสุด ก็เกิดเหตุการณ์ "กราบ" เช่นกัน โดยในวันที่ 17 พ.ย.2564 เช่น ร.ต.อ.วีระพงษ์ แดนพิมาย (ผู้กองเขียว) ผู้สมัครนายก อบต.หมายเลข 1 ต.กระเบื้องใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ลงพื้นที่หาเสียงพร้อมก้มลงกราบเท้าชาวบ้านเพื่อขอคะแนน

อย่างไรก็ตาม หลังการเลือกตั้ง ปรากฏว่า ร.ต.อ.วีระพงษ์ ได้คะแนน 302 คะแนน ไม่ได้รับชัยชนะ ขณะที่ผู้ที่ชนะ ได้คะแนน 1,864 คะแนน คือ นางสุกันยา ฟุ้งพิมาย อดีตนายก อบต.

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ก.ค.2565 กับเหตุการณ์ นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ที่ก้มลงกราบ พล.อ.ประวิตร วงษ์ สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาลงพื้นที่ จ.สมุทรปราการ

ให้เหตุผลว่า เพื่อขอโทษ ที่กลุ่ม ส.ส.สมุทรปราการ โหวตลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่ไม่ได้ดูแล ส.ส.สมุทรปราการ

ซึ่งนายกรุงศรีวิไลและกลุ่ม ส.ส.สมุทรปราการ ก็พร้อมที่จะรับบทลงโทษจากคณะกรรมการบริหารที่จากการกระทำดังกล่าว พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร รับตำแหน่ง รมว.มหาดไทยด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

“กรุงศรีวิไล” รับกราบ “ประวิตร” เพราะโหวตสวนมติพรรค 

"กรุงศรีวิไล" ก้มกราบ "พล.อ.ประวิตร" ลงพื้นที่ จ.สมุทรปราการ

ผู้สมัคร อบต. ก้มกราบ ขอคะแนนเสียง จ.นครราชสีมา 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง