"กนกวรรณ" โดนอีกคดีป.ป.ช.ชี้มูลร่วมออกโฉนดที่ดินรุกป่าเขาใหญ่

การเมือง
26 ก.ค. 65
10:55
331
Logo Thai PBS
"กนกวรรณ" โดนอีกคดีป.ป.ช.ชี้มูลร่วมออกโฉนดที่ดินรุกป่าเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.ชี้มูลอีกคดี นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ร่วมกันออกโฉนดที่ดิน ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี 4 แปลงบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กำชับดำเนินคดีทั้งอาญา และขัดจริยธรรมร้ายแรง ส่งศาลฎีกาพิจารณาเพิกถอนออกจากตำแหน่ง

วันนี้ (26 ก.ค.2565) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลความผิดทางอาญา นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กรณีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขตจ.ปราจีนบุรี เพิ่มอีกหนึ่งคดี

หลังจากก่อนหน้านี้เคยถูกชี้มูลความผิดพร้อมกับนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี ไปก่อนหน้านี้ 

โดยคดีใหม่นี้ เป็นกรณีถูกกล่าวหาร่วมกันดำเนินการออกโฉนดที่ดิน ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี จำนวน 4 แปลง รุกล้ำพื้นที่อุทยานชาติเขาใหญ่ และที่หลวงหวงห้ามของรัฐ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง 

อ่านข่าวเพิ่ม "กนกวรรณ" ไม่ต้องลาออก- จี้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดในเขาใหญ่

 

แบ่ง 2 คดีอาญา-จริยธรรมส่งเพิกถอนจากตำแหน่ง

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า การชี้มูลความผิดคดีนี้ ของนางกนกวรรณ ครั้งนี้ทางป.ป.ช.จะแบ่งออกเป็น 2 คดี คือ คดีทางอาญา ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2  ส่วนคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง คณะกรรมการป.ป.ช.จะส่งศาลฎีกาพิจารณาเพิกถอนออกจากตำแหน่ง

ส่วนคดีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี ก่อนหน้านี้ของนางกนกวรรณ ยังอยู่ในขั้นตอนของอัยการ ในการดำเนินการสั่งฟ้อง หากยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว และลงประทับรับฟ้องก็ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ทันที

ขณะที่คดีของนักการเมืองอื่นๆ ที่บุกรุกพื้นที่ป่า กำลังเร่งพิจารณาคาดว่าภายในเดือนก.ย.นี้จะมีคดีใหญ่ที่สามารถลงมติชี้มูลได้

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดช่องโหว่ “สุนทร” ขยับแนวเขตออกโฉนดป่าเขาใหญ่ 2 รอบ

กรมอุทยานฯยังยึดคืนที่ดินไม่ได้-ยังไม่เพิกถอนโฉนด 

แหล่งข่าวจากกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า แปลงที่ดินของนางกนกวรรณ ที่บุกรุกในเขต ต.เนินหอม เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปยึดคืนพื้นที่กลับมาได้ เนื่องจากอยู่ระหว่าง รอกรมที่ดินเพิกถอนแปลงที่ดินทั้ง 4 แปลงที่อ้างมีโฉนดครอบครอง ซึ่งกระบวนการนี้ต้องรอสัญญาณจากกรมที่ดินเท่านั้น กรมอุทยานฯได้ทำหนังสือไปทั้งหมดแล้ว 

สำหรับคดีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลร่วมกันดำเนินการออกโฉนดที่ดินเลขที่ พบว่าแปลงที่ดิน 41576, 41577, 1579 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จำนวน 4 แปลง รุกล้ำพื้นที่อุทยานชาติเขาใหญ่ และที่หลวงหวงห้ามของรัฐ โดยมิชอบด้วยกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กนกวรรณ” มาประชุม ครม. ไม่ขอพูดเรื่องคดีรุกป่า

"สุนทร วิลาวัลย์" เป็นใคร? หนีคดีรุกป่าเขาใหญ่จนหมดอายุความ

 กางที่ดิน! "สุนทร-กนกวรรณ วิลาวัลย์" ริมทางขึ้นเขาใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง