ป.ป.ช.รวบรวมข้อมูลปมไลน์หลุดรับกล้วย หากผิดจริงเจอโทษทั้งผู้ให้-ผู้รับ

การเมือง
26 ก.ค. 65
10:27
262
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.รวบรวมข้อมูลปมไลน์หลุดรับกล้วย หากผิดจริงเจอโทษทั้งผู้ให้-ผู้รับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.ชี้ช่องหากปมไลน์หลุด ส.ส.พรรคเล็ก รับเงินรายเดือน เป็นเพียงการกู้ยืมเงินก็ไม่เข้าข่ายความผิด แต่หากมีมูลความผิดจริง ต้องโทษทั้งผู้ให้และผู้รับ และยื่นให้ กกต.พิจารณายุบพรรคต่อได้

วันนี้ (26 ก.ค.2565) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ว่า ทางสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ตั้งวอร์รูมติดตามประเด็นที่มีการอภิปรายโดยตลอด เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงมาตรวจสอบ โดยเรื่องใดอยู่ในอำนาจและหน้าที่ของ ป.ป.ช. ก็พร้อมเสนอให้ที่ประชุม ป.ป.ช.พิจารณาทันที และหากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาเพิ่มเติมก็สามารถนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณารวมกันได้

ทั้งนี้ กรณีไลน์หลุดที่พรรคเล็กรับเงินรายเดือนนั้น หากมีข้อเท็จจริงตามที่ปรากฏก็จะมีความผิด 2 ลักษณะ คือ ผู้รับ มีความผิดรับทรัพย์สินเกินกว่า 3,000 บาท และผู้ให้ ที่ให้เงินเพื่อจูงใจหรือมอบสินบนเพื่อให้กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งในตำแหน่ง รวมทั้งอาจจะมีความผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง

 

อย่างไรก็ตาม หากมีข้อเท็จจริงปรากฏว่า เป็นการกู้ยืมเงินจริงตามที่กล่าวอ้างก็ไม่ถือเป็นความผิด เพราะทุกคนมีสิทธิที่จะกู้ยืมเงินได้ และกรณีนี้ถือเป็นคนละบรรทัดฐานกับกรณีแหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน

เรื่องดังกล่าวจะสามารถขยายผลไปจนถึงขั้นยุบพรรคได้หรือไม่นั้น ป.ป.ช. ไม่ได้มีอำนาจในการพิจารณา หากพบว่ามีมูลความผิดจริงก็สามารถส่งเรื่องให้ กกต.ดำเนินการต่อได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สมชัย" เตรียมยื่น กกต.สอบไลน์หลุดพรรคเล็กรับกล้วย 

"ไลน์หลุด" พรรคเล็กรับกล้วยรายเดือน หลังเท "ธรรมนัส" หนุน 11 รมต. 

โผล่อีก! สลิปโอนเงินเข้าบัญชีชื่อนักการเมือง ช่วง ส.ค.64 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง