"ชุมชนทรงวาด" เสริมกระสอบทราย 2 ม.จุดฟันหลอเสี่ยงน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
26 ก.ค. 65
12:08
355
Logo Thai PBS
"ชุมชนทรงวาด" เสริมกระสอบทราย 2 ม.จุดฟันหลอเสี่ยงน้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจชุมชนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์ เริ่มเสริมแนวกระสอบทรายสูงตั้งแต่ 2 เมตรขึ้นไป เนื่องจากยังเป็นจุดฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำเหนือลงมาในช่วง 27 ก.ค.นี้ สำนักการรบายน้ำระบุเริ่มสร้างเขื่อนอีก 13 จุดวเงิน 480 ล้านบาท

กรณีกรมชลประทาน เริ่มระบายน้ำเหนือ ตามลุ่มน้ำเจ้าพระยาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมาทำให้ 11 จังหวัดริมน้ำเจ้าพระยา รวมทั้งพื้นที่นอกคันกั้นน้ำของกทม.อาจได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่จะเพิ่มสูงขึ้น

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจชุมชนริมน้ำเจ้าพระยา ถนนทรงวาด เขตสัมพันธ์วงศ์ หนึ่งในในพื้นที่ กทม. ที่ยังไม่มีเขื่อนกั้นน้ำหรือถูกเรียกว่าเป็นพื้นที่ฟันหลอ วันนี้เริ่มพบมีการแนวกระสอบทรายสูงหลายชั้นบริเวณอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งสะท้อนได้ชัดเจน ถึงความเสี่ยงของน้ำที่อาจไหลท่วมเข้าไปในบ้าน ในช่วงหน้าน้ำเหนือมา และน้ำทะเลหนุนสูงในบางช่วง

นายสุพจน์ วงศ์ฐิรัตธิติกาล เจ้าของบ้าน กล่าวว่า อยากให้กรุงเทพมหานคร สร้างเขื่อนกั้นน้ำบริเวณช่วงบ้านของเขาด้วย เพราะยังเป็นหนึ่งใน 23 จุดฟันหลออยู่ตอนนี้

 

ถ้าดูจากภาพมุมสูง ไทยพีบีเอส บินโดรน จะเห็นว่าเมื่อไม่มีเขื่อนกันน้ำบริเวณนี้ จะยิ่งทำให้น้ำพัดเข้าหาบ้าน และกัดเซาะบ้านริมน้ำได้มากกว่า โซนที่มีแนวการสร้างเขื่อนกั้นน้ำเสร็จแล้ว และเป็นข้อกังวลของเจ้าของบ้าน ที่ต้องลุ้นกับสถานการณ์น้ำ ที่อาจเสี่ยงไหนท่วมได้ 

อ่านข่าวเพิ่ม เตือน 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยารับมือน้ำล้นตลิ่ง 27 ก.ค.นี้

ก.ย.นี้สร้างเขื่อนป้องกันจุดฟันหลอริมเจ้าพระยา

นายวิษณุ เจริญ ผอ.ส่วนวิศกรรมระบบระบายน้ำ สำนักระบายน้ำ กทม. กล่าวว่า การสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมที่เป็นแนวป้องกันในแม่น้ำเจ้าพระยา มีความยาวรวม 88 กิโลเมตร ในจำนวนนี้เป็นของกรุงเทพมหานคร ทำไว้ 79.6 กิโลเมตร นอกนั้นเป็นของเอกชน ขณะนี้มีแนวฟันหลอ ที่ไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้ 23 จุดรวม 3 กิโลเมตร

สาเหตุจากจากปัญหาเอกชนไม่ยินยอม แนวเขตที่ดินไม่ตรงกัน ล่าสุดสำนักระบายน้ำ ได้รับงบฯปี 2565 จัดสรรอีก 480 ล้านบาทสร้างเขื่อนแนวฟันหลอเพิ่มได้ 13 จุด จะเริ่มสร้างได้เดือนก.ย.นี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 7 เดือน

 

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า การสร้างเขื่อนป้องกันแนวน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยืนยันว่าจะช่วยให้ลดความเสี่ยง น้ำท่วม หรือบ้านริมน้ำถูกกัดเซาะได้มาก เช่น โซนถนนทรงวาด ซึ่งเป็นแหล่งการค้าการขาย ย่านเศรษฐกิจ ที่มีความสำคัญของเขตสัมพันธวงศ์ 

 

แต่ในระหว่างที่บางจุด ที่ยังเป็นแนวฟันหลอ และก่อสร้างเสร็จไม่ทันปีนี้ ทางสำนักระบายน้ำ ได้นำกระ สอบทราย มาวางกั้นตามจุดต่างๆ ไว้ต่อเนื่อง แต่ละจุดฟันหลอจะมีระดับการวางกระสอบทรายออกเป็น 5 ระดับไล่ความสูงตั้งแต่ 2.30 เมตร 2.40 เมตร และ 2.60 เมตร ป้องกันน้ำหลากท่วมเข้ามายังพื้นที่ชุมชน และไล่ซ่อมแซมแนวกระสอบทรายที่เกิดความเสียหายมาจากปีก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 4 เขื่อนใหญ่ยังรับน้ำฝนได้อีกระลอก 29-31 ก.ค.นี้

ชลประทานนครสวรรค์ เตือนประชาชนรับน้ำเหนือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง