รัสเซียลดส่งแก๊สเหลือ 20% ผ่านนอร์ดสตรีม 1 ให้ยุโรป

ต่างประเทศ
26 ก.ค. 65
13:24
171
Logo Thai PBS
รัสเซียลดส่งแก๊สเหลือ 20% ผ่านนอร์ดสตรีม 1 ให้ยุโรป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียเดินหน้าลดส่งแก๊สให้สหภาพยุโรป โดยประกาศว่าจะลดให้เหลือเพียง 20% ของปริมาณการส่งแก๊สผ่านท่อทั้งหมด ขณะที่ผู้นำยูเครนชี้รัสเซียเปิดสงครามแก๊ส เพื่อต่อต้านความเป็นเอกภาพของยุโรป

วันนี้ (26 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บริษัทแก๊สพรอมของรัสเซีย ประกาศว่า จะลดการส่งแก๊สผ่านท่อนอร์ด สตรีม 1 ให้เหลือวันละ 33 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณร้อยละ 20 ของปริมาณการส่งแก๊สผ่านท่อทั้งหมดในขณะนี้ เนื่องจากต้องปิดกังหันของท่อส่งแก๊ส เพราะเงื่อนไขทางเทคนิคของอุปกรณ์ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.นี้เป็นต้นไป

ขณะที่รัฐบาลเยอรมนี ระบุว่า ไม่มีเหตุผลทางเทคนิคใดๆ ที่รัสเซียจะลดการส่งแก๊ส

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการยุโรปเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกลดการใช้แก๊สลงร้อยละ 15 ภายใน 7 เดือนนับจากนี้เป็นต้นไป หลังจากรัสเซียเตือนว่าอาจจะลดปริมาณหรือระงับการส่งแก๊สให้ยุโรป

ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า การลดส่งแก๊สของรัสเซียมีวัตถุประสงค์ให้ยุโรปเผชิญกับความยากลำบากให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในการเตรียมความพร้อมสำหรับฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง และนี่คือการเปิดสงครามแก๊สเพื่อต่อต้านความเป็นเอกภาพของยุโรป โดยไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งถือเป็นการก่อการร้ายอีกรูปแบบหนึ่งที่แตกต่างออกไป

ที่มา : BBC, CNN, AP, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เมียนมาประหาร 4 ผู้ต้องขัง ครั้งแรกในรอบหลายสิบปี

ข่าวกรองอังกฤษชี้รัสเซีย "กำลังจะหมดแรง" สู้รบยูเครน

"ญี่ปุ่น" เตือนภัยระดับ 5 อพยพคนหนีภูเขาไฟ "ซากุระจิมะ" ปะทุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง