คลังไฟเขียวเซ็นสัญญา “วงษ์สยามก่อสร้าง” เดินหน้าท่อน้ำดิบ EEC

สังคม
26 ก.ค. 65
18:03
436
Logo Thai PBS
คลังไฟเขียวเซ็นสัญญา “วงษ์สยามก่อสร้าง” เดินหน้าท่อน้ำดิบ EEC
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลัง ไฟเขียวให้กรมธนารักษ์ นัดทำสัญญาเอกชน ผู้ชนะประมูลโครงการท่อส่งน้ำดิบ EEC วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท กำชับปฏิบัติตามข้อสังเกตอัยการสูงสุด นัดสื่อแถลงข่าวความพร้อม 1 ส.ค.นี้

วันนี้ (26 ก.ค.2565) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ราชพัสดุ กล่าวว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ทำหนังสือออกคำสั่งให้กรมธนารักษ์ ตั้งคณะกรรมการติดตามการส่งมอบโครงการท่อส่งน้ำดิบ ในพื้นที่ภาคตะวันออก (EEC)  โดยกำชับให้กรมธนารักษ์ ดูแลสัญญาให้สอดคล้องตามข้อสังเกตของอัยการสูงสุด เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างราบรื่น และไม่กระทบผู้ใช้น้ำ

ไม่เคยสั่งห้ามกรมธนารักษ์ ไม่ทำสัญญากับผู้ชนะประมูล แต่เมื่อสังคมเกิดความเคลือบแคลงสงสัย นายกรัฐมนตรี จึงสั่งให้กระทรวงการคลัง ตรวจสอบข้อเท็จจริง และจากการตรวจสอบเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จึงไม่มีเหตุที่จะไม่ทำสัญญากับบริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง

นายสันติ กล่าวว่า นอกจากนี้ ไม่ควรมองว่าขนาดตึกสำนักงานบริษัทของเขาขนาดเล็ก จะทำโครงการขนาดใหญ่ไม่ได้ มันไม่ถูกต้อง ห่วงแต่อิสวอเตอร์จะเกเรอะไรอีก  

กรมธนารักษ์ เตรียมแถลงข่าว 1 ส.ค.นี้

ขณะที่นายประภาส คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์ เตรียมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมการลงนามทำสัญญากับบริษัทผู้ชนะประมูล ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ โดยร่างสัญญาโครงการฯ ถูกเตรียมเอาไว้แล้ว

ส่วนข้อสังเกตของอัยการสูงสุด จำนวน 13 ข้อ ส่วนใหญ่กำหนดให้กรมธารักษ์ พิจารณาผลกระทบคดีที่อยู่ระหว่างฟ้องร้อง และรักษาผลประโยชน์ของรัฐ

ทั้งนี้ หากกรมฯ ดำเนินการลงนามทำสัญญากับบริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง ในฐานะผู้ชนะประมูล รัฐจะได้รับผลตอบแทนมากกว่า 25,000 ล้านบาท ตลอดอายุสัญญาสัมปทาน 30 ปี แบ่งเป็นค่าแรกเข้า 1,450 ล้านบาท ผลตอบแทนรายปี และส่วนแบ่งรายได้จากการขายน้ำ เฉลี่ยปีละ 850 ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสรีพิศุทธ์" เตรียมตรวจสอบโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี 2.5 หมื่นล้าน

"กรมธนารักษ์" เลื่อนทำสัญญาโครงการเช่าท่อส่งน้ำ EEC 2.5 หมื่นล้าน

"ยุทธพงศ์" เตรียมยื่นยับยั้งโครงการท่อส่งน้ำประปา 2.5 หมื่นล้าน

"ยุทธพงศ์" ท้าเดิมพันตำแหน่ง "สันติ" พ้นเก้าอี้ปมท่อส่งน้ำ EEC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง