"สาธิต" รับไม่ได้แนวคิดกลับไปแก้ รธน.ฟื้นคืนชีพบัตรใบเดียว

การเมือง
27 ก.ค. 65
10:24
196
Logo Thai PBS
"สาธิต" รับไม่ได้แนวคิดกลับไปแก้ รธน.ฟื้นคืนชีพบัตรใบเดียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สาธิต" รับไม่ได้แนวคิดกลับไปแก้ รธน.ฟื้นคืนชีพบัตรใบเดียว บอกเสียเวลาประเทศ ยันสูตรหาร 100 ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่ "หมอระวี" คาด กมธ.แก้มาตราที่เหลือให้สอดคล้องกับหาร 500 จบวันนี้ ได้โหวตวาระ 2 สัปดาห์หน้าแน่นอน

วันนี้ (27 ก.ค.2565) นายสาธิต ปิตุเตชะ ประธานกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวถึงการประชุม กมธ.วันนี้ ว่า เป็นการประชุมเพื่อหาทางออกรวมถึงการแก้ประเด็นที่สอดคล้องกับมติของรัฐสภามาตรา 22 เรื่องสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ จากหาร 100 เป็นหาร 500 โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอว่า การแก้ตามจะต้องสอดคล้องกับที่ถูกเปลี่ยนมติจากหาร 100 เป็น 500 เพราะมีความยากพอสมควร

จากเดิมที่มีการคิดคำนวณตรงไปตรงมาแต่การหาร 500 จะมีการผสมทั้งบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต ซึ่งเป็นความยากที่จะต้องแก้ไขตาม อีกทั้งหากมีการเลือกตั้งซ่อมแต่ละครั้งก็จะต้องมีการคำนวณใหม่ทุกครั้ง ขณะที่คำว่าพึงมีก็กลับมาแล้วในการหาร 500 นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นจากการกลับมติเสียงข้างมากในรัฐสภา แต่ก็ต้องเคารพมติที่แก้มาแล้ว ก็ต้องแก้ตามเพื่อไม่เกิดปัญหา แต่ถ้ากฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ถูกไปใช้จริงก็ต้องกลับมาแก้ใหม่ เมื่อ กกต.ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยก็ต้องกลับมาที่สภาแล้วแก้มาตรา 23-25 ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเสียงข้างมาก ซึ่งส่วนตัวไม่ได้เห็นด้วยเพราะเป็นเสียงข้างน้อย

ส่วนจะมีโอกาสที่จะกลับไปใช้สูตรหาร 100 หรือไม่หลังจากมีข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาลคุยกับนายกรัฐมนตรีหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ นายสาธิต กล่าวว่า อยู่นอกความถี่นั้น แต่เห็นด้วยกับสูตรหาร 100 ตามความเห็นกรรมาธิการเสียงข้างมากเดิม เพราะถูกต้องตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขมาแล้ว ใครจะอยากได้อะไร ไม่รู้ แต่หน้าที่ของกรรมาธิการฯ ควรทำให้เป็นหาร 100 ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ

สำหรับความเป็นไปได้ที่จะถึงขั้นแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้ระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียว นายสาธิต กล่าวว่า

หากเป็นเช่นนั้น ก็รับไม่ได้และจะคัดค้านคนแรก เพราะแก้ รธน.มาใช้บัตรสองใบแล้ววันนี้ ควรจะตัดสินว่าจะใช้สูตรหาร 500 หรือ 100 แต่หากแก้แล้วกลับไปที่เดิม คิดว่าเสียเวลาประเทศ 

คาดวันนี้ กมธ.แก้มาตราที่เหลือให้สอดคล้องกับหาร 500 

 

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่ ฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวว่า วันนี้จะได้ข้อสรุปในการแก้ไขอีก 2 มาตรา ที่เหลืออยู่ให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบหาร 500 และจะนำส่งให้กับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระในวันที่ 2 ส.ค.นี้ โดยเชื่อว่าการประชุมร่วมรัฐสภาในสัปดาห์หน้าจะใช้เวลาครึ่งวันก็น่าจะจบโหวตผ่านวาระ 3 ได้

ส่วนกระแสข่าวการกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวและการหารด้วย 100 นั้น นพ.ระวี กล่าวว่าหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็ไม่เห็นด้วย แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีโอกาส ที่จะกลับไปใช้บัตรใบเดียว หากมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

ขณะเดียวกันส่วนตัว มองว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า หาร 100 หรือ 500 ก็ขัดรัฐธรรมนูญ รัฐสภาต้องกลับมาแก้ไข เพราะฉะนั้นอาจถึงขั้นกลับไปแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งก็จะแก้มาตรา 93 เพียงมาตราเดียว เพื่อให้หาร 500 ถูกกฎหมาย หรืออาจจะแก้โดยการตัดมาตรา 93,94 ออก เพื่อให้หาร 100 ถูก หรือแก้ให้กลับเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียวเลย ทุกอย่างเกิดขึ้นได้หมด

เชื่อว่ากลุ่มพรรคเล็กสนับสนุนให้หาร 500 เพื่อสกัดเผด็จการรัฐสภา แต่ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าพรรคเล็กได้ผลพลอยได้ คือไม่สูญพันธุ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไทย- ซาอุฯ" หารือจัดตั้งโครงสร้างทำงานร่วม กระชับความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง