วารสารด้านวิทยาศาสตร์ตีพิมพ์ผลศึกษาใหม่ "ตลาดในอู่ฮั่น" ต้นกำเนิดโควิด

ต่างประเทศ
27 ก.ค. 65
11:30
533
Logo Thai PBS
วารสารด้านวิทยาศาสตร์ตีพิมพ์ผลศึกษาใหม่ "ตลาดในอู่ฮั่น" ต้นกำเนิดโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วารสารด้านวิทยาศาสตร์ตีพิมพ์ผลการศึกษาใหม่ 2 ฉบับ ที่ระบุตรงกันว่าตลาดอาหารทะเลฮัวหนาน ในเมืองอู่ฮั่นของจีน มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะเป็นต้นกำเนิดในการระบาดของโควิด-19 เมื่อ 2 ปีก่อน

วันนี้ (27 ก.ค.2565) ผลการศึกษาใหม่ทั้งสองฉบับนี้ ตีพิมพ์ในวารสาร "ไซเอนซ์" แม้ว่าวิธีการศึกษาและการประมวลผลจะแตกต่างกัน แต่ผลที่ได้ออกมาตรงกันว่า ตลาดฮัวหนานในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีน มีความเป็นไปได้มากที่สุด ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้พบว่าไวรัสอยู่ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ยังมีชีวิต ซึ่งถูกขายในตลาดช่วงปลายปี 2019 และแพร่เชื้อในกลุ่มสัตว์ด้วยกันเอง แต่ในรายงานไม่ได้ระบุว่าเป็นสัตว์ชนิดใด

ศูนย์กลางการระบาด คือ กลุ่มผู้ค้าที่ขายสัตว์มีชีวิต รวมถึงลูกค้าที่เข้าไปซื้อของในตลาด ซึ่งติดเชื้อมาจากสัตว์และอีกกลุ่มหนึ่ง คือ ผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้กับตลาด โดยติดเชื้อมาจากกลุ่มผู้ค้าในตลาด ที่เข้าไปซื้อของตามร้านค้าและนำเชื้อไปติดผู้ที่ทำงานในร้าน

นอกจากนี้ ผลการศึกษายังเชื่อว่าในช่วงแรกของการระบาดมีไวรัส 2 สายพันธุ์แพร่ระบาดในกลุ่มสัตว์ ก่อนที่จะแพร่เชื้อมาสู่มนุษย์

นักไวรัสวิทยาซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ศึกษาเรื่องนี้ หวังว่าผลการศึกษาในครั้งนี้จะช่วยแก้ไขข้อมูลผิด ๆ ที่ระบุว่าไวรัสหลุดออกมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง