"ชัชชาติ" เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุน เร่งอุดจุดฟันหลอ 20 กว่าจุด

การเมือง
27 ก.ค. 65
11:41
179
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุน เร่งอุดจุดฟันหลอ 20 กว่าจุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯกทม. สั่งรับมือน้ำทะเลหนุน เร่งอุดจุดฟันหลอ 20 กว่าจุด ยืนยันเตรียมแผนรับมือไว้แล้ว ขอประชาชนมั่นใจ

วันนี้ (27 ก.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวถึงการรับมือสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงปลายเดือนนี้ไปจนถึงต้นเดือน ส.ค.ว่า จะมีการสร้างเขื่อนริมน้ำซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 88 กม. แต่มีจุดที่เป็นฟันหลอประมาณ 20 กว่าจุด ในปีนี้ได้งบประมาณดำเนินการจำนวน 13 จุด อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างโดยได้เตรียมกระสอบทรายไว้อุดจุดที่ฟันหลอแล้ว

นายชัชชาติ ยอมรับว่า มีบางจุดที่ยังมีปัญหา เช่น จุดทรงวาด ตลาดน้อย ซึ่งต้องมีการเตรียมความพร้อม และได้เน้นย้ำให้เฝ้าระวังจุดฟันหลอแล้ว เพราะจุดดังกล่าวถึงแม้สถานการณ์น้ำน้อยก็สามารถเอ่อท่วมได้

นายชัชชาติ ระบุว่า สถานการณ์น้ำหนุนขณะนี้ยังไม่น่าเป็นเป็นห่วง เพราะมีการเตรียมตัวไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ในจุดที่เป็นของเอกชน ซึ่งยังเข้าดำเนินการไม่ได้ จะต้องไปดูว่า สามารถตีเขื่อนล้อมได้หรือไม่ เพื่อไม่ให้น้ำเอ่อท่วมบ้านของประชาชน

ผู้วาฯ กทม.พร้อมยอมรับว่า 13 จุดฟันหลอไม่สามารถดำเนินการทำแนวกั้นได้เสร็จทันในฤดูฝนนี้ แต่ในสัญญาของผู้รับเหมาได้ระบุให้เตรียมการรับมือไว้ด้วย พร้อมยืนยันว่า ไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ แต่เป็นเรื่องเวลาที่มีจำกัด โดยเฉพาะระเบียบขั้นตอนในการจัดซื้อจัดจ้าง

ทั้งนี้ ขอประชาชนไม่ต้องกังวลใจในช่วงวันหยุดยาว โดยขอให้หยุดพักผ่อนอย่างเต็มที่ เพราะ กทม.จะดูแลบริหารจัดการแก้ไขปัญหาน้ำฝนอย่างเต็มที่เช่นกัน ซึ่งขณะนี้ได้กองทัพเข้ามาช่วยขุดลอกท่อแล้วตั้งแต่พื้นที่คลองลาดพร้าว ไปจนถึงคลองบางบัว โดยจะพร่องน้ำช่วงกลางคืน -70 ถึง- 90 โดยในช่วงเช้าจะปล่อยให้เดินเรือตามปกติ ซึ่งหากฝนตกหนักไม่มากก็ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง