"ชัชชาติ" เล็งฟื้น ส.ข. ช่วยแบ่งเบา ส.ก.

การเมือง
27 ก.ค. 65
13:17
168
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" เล็งฟื้น ส.ข. ช่วยแบ่งเบา ส.ก.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" หนุนฟื้น ส.ข. ช่วยแบ่งเบา ส.ก. ชี้ “ประชาคมเขต” ขาดความหลากหลาย ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ชงแก้กฎหมาย กทม. ปลดล็อก กำชับสำนักอนามัยเฝ้าระวังให้ความรู้ประชาชนป้องกันฝีดาษลิง

วันนี้ (27 ก.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษสภาผู้แทนราษฎร วาระสำคัญหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกรณีการกำหนดให้มีสภาเขตกรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขต (ส.ข.)ว่าได้หารือกับกมธ.ว่าควรมี ส.ข. ตามที่สภา กทม.เสนอ 

นายชัชชาติ ระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวของสภากทม.ที่เห็นว่า ควรมี ส.ข.เพื่อช่วยแบ่งเบาการทำงานในพื้นที่ให้มากขึ้นเพราะ ส.ก. เขตละ 1 คนไม่เพียงพอต่อการรับฟังและแก้ปัญหา อีกทั้งการตั้งประชาคมเขตขึ้นมาทำหน้าที่แทน ส.ข. ก็ติดปัญหาว่าไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และไม่ใช่ตัวแทนประชาชนอย่างแท้จริง ไม่มีความหลากหลายของที่มา

บางครั้งแต่งตั้งโดย ผอ.เขตทำให้ไม่มีการกระจายอำนาจ แต่ทั้งนี้ กทม.เป็นเพียงฝ่ายบริหาร มีหน้าที่หลักในการสื่อสารความคิดเห็นของ ส.ก. ให้กับ กมธ. รับทราบ โดยที่ กทม.ไม่สามารถออกประกาศเพื่อให้มีการเลือก ส.ข. เองได้ จึงต้องมีการเสนอให้มีการแก้ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานครฉบับปัจจุบัน เพื่อให้กลับมาเลือกตั้ง ส.ข.อีกครั้ง

ชี้สำนักอนามัย กทม. เฝ้าระวังฝีดาษลิง

นายชัชชาติ  กล่าวถึงการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ยืนยันว่า ในพื้นที่ กทม. ยังไม่พบผู้ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิงตามกระแสข่าวลือที่ปรากฏ แต่เพื่อความไม่ประมาท กทม.ได้สั่งการให้มีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในชุมชนพื้นที่เสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อแล้วหลายประเทศ

พร้อมสั่งการให้สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร รณรงค์ให้ความรู้ประชาชน และมุ่งเน้นที่การเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงเป็นหลัก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวที่ประชาชนเดินทางข้ามจังหวัดมากขึ้น พร้อมย้ำว่า การติดเชื้อไม่ได้ผ่านอากาศ แต่เกิดจากการสัมผัส หรือการมีเพศสัมพันธ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง