ไม่ธรรมดา! 4 วงโยฯ กทม.-โคราช แชมป์ระดับโลก ก่อน Battle 31 ก.ค.นี้

Logo Thai PBS
ไม่ธรรมดา! 4 วงโยฯ  กทม.-โคราช แชมป์ระดับโลก ก่อน Battle 31 ก.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสออนไลน์ชวนรู้จัก 4 วงโยธวาทิต ดีกรีแชมป์ระดับประเทศและกวาดรางวัลนานาชาติมาแล้วมากมาย ก่อนการประชัน วงโยฯ กทม.-โคราช ในวันที่ 31 ก.ค.นี้

หลังจากที่พ่อเมืองกทม. และพ่อเมืองโคราช ได้ตกลงประชัน (Battle) วงดุริยางค์ ระหว่างทีมโรงเรียนทั้งสองจังหวัดเรียบร้อยแล้ว เราก็ได้ตัวแทน 4 โรงเรียนที่จะเข้าร่วมสนาม ประชันวงดุริยางค์กระชับสัมพันธ์ในครั้งนี้ ได้แก่  โรงเรียนวัดสุทธิวราราม (กทม.),  โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต (กทม.),  โรงเรียนสุรนารีวิทยา (โคราช), โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย (โคราช) ซึ่งแต่ละวงเรียกได้ว่าไม่ธรรมดา การันตีด้วยรางวัลระดับประเทศ และระดับโลก ไทยพีบีเอสออนไลน์ชวนมารู้จักทีมวงดุริยางค์ทั้ง 4 โรงเรียนกันให้มากขึ้นก่อนการ Battle ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 31 ก.ค. 2565 ณ อินดอร์สเตเดียม​ หัวหมาก เขตบางกะปิ เวลา 14.00 - 16.30 น.

โรงเรียนวัดสุทธิวราราม (กทม.)

เริ่มกันที่วงดุริยางค์โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2498 จากนั้นได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งปรับรูปแบบการแสดงเป็นคอนเสิร์ต ซึ่งเมื่อพ.ศ.2511 วงดุริยางค์โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ได้รับพระราชทาน "คฑาครุฑ" จาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เป็นวงดนตรีวงเดียวในประเทศไทยที่ได้รับจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้ได้รับโอกาสแสดงต่อสาธารณชนทั้งในงานของภาครัฐและเอกชน รวมถึงแสดงต่อหน้าที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ต่อมาทั้งสองพระองค์ทรงมีพระราชดำรัสให้สำนักพระราชวังทำหนังสือชมเชยว่าแสดงได้ดีมาก

ภาพ : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

ภาพ : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

ภาพ : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์


นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัลระดับประเทศ และระดับนานาชาติมากกว่า 10 รางวัล ทั้งรับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันดุริยางค์เอเซียน ครั้งที่ 14 ณ ประเทศอินโดนีเซีย รางวัลรองชนะเลิศ ในการประกวดดนตรีโลก ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์ หรือรางวัลชนะเลิศ ในการประกวด 1999 World Marching Show Band Championship, Sydney, Australia รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 จากการเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ “Nieer Cup” China International Youth Band Festival ครั้งที่ 1 การแข่งขันวงคอนเสิร์ตแบนด์รุ่นระดับมัธยมศึกษา ที่เมืองเสินเจิ้น ประเทศจีน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2565 วงดุริยางค์โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ได้เข้าร่วมการประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทชิงแชมป์โลก 2022 (WAMSB World Championship 2022) และได้รับรางวัลคะแนนอยู่ในเกณฑ์ระดับเหรียญทอง ได้รับรางวัล "Class A" Champion (Class A ขนาดวงไม่เกิน 65 คน) และมีคะแนนรวมอยู่ในอันดับที่ 4 ของการประกวดในประเภท Concert Band รุ่น World Division

 

โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต (กทม.)

"วงโยธวาทิตโรงเรียนวชิรธรรมสาธิต" ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2527 มีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาวงโยธวาทิตให้มีมาตรฐานเทียบเท่าวงระดับชั้นนำในประเทศและระดับสากล ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้าร่วมการแข่งขัน และคว้ารางวัลระดับประเทศมาแล้วมากมาย ทั้งการเข้าร่วมการแข่งขันไทยแลนด์ ดรัมไลน์ คอนเทสต์ พ.ศ. 2553 และ พ.ศ. 2555 ได้รับรางวัลความ สามารถระดับเหรียญทองแดง รวมถึงได้รับรางวัลชนะเลิศ อันดับ 1 ของเขตกรุงเทพมหานคร การแข่งขันวงโยธวาทิตนักเรียน นักศึกษา แห่งประเทศไทย ปี 2556 และ 2557 ประเภท ค. ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 

ภาพ : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

ภาพ : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

ภาพ : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

โรงเรียนสุรนารีวิทยา (โคราช)

วงดุริยางค์โรงเรียนสุรนารีวิทยาก่อตั้งตั้งแต่ พ.ศ.2500 โดยมีการพัฒนาและสร้างผลงานมานานกว่า 65 ปี โดยได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดรายการ World Association of Marching Show Bands (WAMSB) ประเภทคอนเสิร์ตนั่งบรรเลง ณ เมืองโคเปนเฮเกน เดนมาร์กเมื่อ พ.ศ.2558 

วงดุริยางค์โรงเรียนสุรนารีวิทยายังเป็นวงแรกจากประเทศไทยที่คว้า 4 รางวัล จากการแข่งขันชิงแชมป์โลก เทศกาลวงดุริยางค์เครื่องลมนานาชาติ International Winds Festival ครั้งที่ 22 ณ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก เมื่อ 13-18 ก.พ.2563 ได้แก่

1. เหรียญทองและเกียรตินิยมยอดเยี่ยมด้วยคะแนน 95.33 คะแนน (Gold With Honor)
2. เพลงบังคับยอดเยี่ยม (Best Test Piece)
3. ชนะเลิศ Class นักเรียน (Middle Class)
4.วาทยากรยอดเยี่ยม (Best Conductor)

นอกจากนี้ ยังเป็นโรงเรียนเดียวในประเทศไทยที่ได้รับเหรียญทองจากการประกวด World Music Contest หรือ WMC จากประเทศเนเธอร์แลนด์ จำนวน 8 ครั้ง ติดต่อกันทุก ๆ 4 ปี ตลอดระยะเวลา 32 ปีที่ผ่านมาจนปัจจุบันอีกด้วย

ภาพ : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

ภาพ : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

ภาพ : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

 

โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย (โคราช)

วงโยธวาทิตโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย เริ่มก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2470 และพัฒนา ฝึกซ้อมสร้างผลงานและคว้ารางวัลมากมาย พ.ศ. 2532 คว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทองในการประกวดดนตรีโลก WMC ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์ พ.ศ. 2555 คว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทอง CHAMPION ประเภท BEACH PARADE ในการประกวดวงโยธวาทิต ระดับนานาชาติ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

นอกจากนี้ เมื่อปี 2562 ยังได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันวงโยธวาทิตระดับนานาชาติ European Open Championship 2019 ขององค์กร WAMSB (World association Marching Show Bands)ณ ประเทศเยอรมนี ในปีเดียวกันยังคว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันวงโยธวาทิตระดับนานาชาติ WBC 2019 (World Band Challenge 2019) ณ ประเทศอิตาลี ได้อีกด้วย

 

ที่มา : เฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง