นิวยอร์กวอนอนามัยโลกเปลี่ยนชื่อ "ฝีดาษลิง" ชี้ตีตราผู้ป่วย

ต่างประเทศ
27 ก.ค. 65
20:11
391
Logo Thai PBS
นิวยอร์กวอนอนามัยโลกเปลี่ยนชื่อ "ฝีดาษลิง" ชี้ตีตราผู้ป่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สาธารณสุขในนิวยอร์กขอให้องค์การอนามัยโลกเปลี่ยนชื่อ "โรคฝีดาษลิง" เพราะนำไปสู่การเหยียดเชื้อชาติและตีตราผู้ป่วย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าโรคนี้จะระบาดต่อไปอีกหลายเดือนหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 เท่าในทุกๆ 2 สัปดาห์

วันนี้ (27 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประชาชนในนครนิวยอร์กทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีนฝีดาษที่คลินิก ซึ่งถือเป็นเมืองที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงมากที่สุดในสหรัฐฯ โดยปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อในเมืองนี้แล้วอย่างน้อย 1,092 คน

 

ขณะที่หัวหน้าสาธารณสุขในพื้นที่ส่งหนังสือถึงผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ขอให้เปลี่ยนชื่อของโรคฝีดาษลิง เนื่องจากชื่อดังกล่าวนำไปสู่การเหยียดเชื้อชาติและตีตราผู้ป่วย โดยเฉพาะในคนผิวดำและผิวสีอื่นๆ รวมทั้งผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งปัจจัยนี้อาจส่งผลให้กลุ่มดังกล่าวหลีกเลี่ยงเข้ารับการบริการทางการแพทย์

ด้านผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำแนะนำกับองค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับฝีดาษลิง ระบุว่า โอกาสที่จะยุติการแพร่ระบาดของโรคนี้กำลังจะหมดลงแล้ว โดยปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 เท่าในทุกๆ 2 สัปดาห์ และเชื่อว่าอัตราการแพร่ระบาดจะยังคงไม่ลดลงไปอีกอย่างน้อย 4-6 เดือนข้างหน้านี้

ขณะที่องค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคยุโรป คาดการณ์ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 27,000 คนใน 88 ประเทศทั่วโลก ภายในวันที่ 2 ส.ค.นี้ โดยล่าสุดมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 19,000 คนใน 76 ประเทศทั่วโลก

ที่มา : Reuters, AP, AFP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ยุโรปไฟเขียวใช้ "วัคซีนฝีดาษ" ป้องกันฝีดาษลิง

เปิดเกณฑ์รักษา "ฝีดาษลิง" อาการแบบไหนรุนแรง

WHO ประกาศ "ฝีดาษลิง" เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง