คณบดีคณะแพทย์ฯ นมร.ยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิง รายที่ 2 ในไทย ที่กรุงเทพฯ

สังคม
28 ก.ค. 65
19:34
230
Logo Thai PBS
คณบดีคณะแพทย์ฯ นมร.ยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิง รายที่ 2 ในไทย ที่กรุงเทพฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณบดีคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ยืนยัน พบชายไทยอายุ 47 ปี ป่วยโรคฝีดาษวานร รายแรกของกรุงเทพฯ และเป็นรายที่ 2 ของไทย

วันนี้ (28 ก.ค.2565) เมื่อเวลา 17.00 น. ผศ.นพ.จักราวุธ มณีฤทธิ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ออกหนังสือชี้แจง เรื่อง โรงพยาบาลรายงานกรณีผู้ป่วยฝืดาษวานร รายแรกของกรุงเทพมหานคร โดยมีเนื้อหา ดังนี้

ในวันพุธที่ 27 ก.ค.2565 เวลาประมาณ 08.00 น. ผู้ป่วยชายไทย อายุ 47 ปี พักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร ได้มาตรวจที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ด้วยอาการ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มีตุ่มหนองบริเวณแขน ขา และใบหน้า มาประมาณ 3 วันก่อนมา

จากการซักประวัติที่จุดคัดกรองของโรงพยาบาลวชิรพยาบาล พบว่า ผู้ป่วยมีอาการและมีประวัติสัมผัสเสี่ยงที่เข้าได้กับโรดฝีดาษวานร จึงได้แยกผู้ป่วยไปที่ห้องตรวจ แยกโรค ที่จัดไว้เป็นการเฉพาะสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อ และได้ทำการเก็บสิ่งส่งตรวจจาก ตุ่มหนอง คอหอย และเลือด ส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการของศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จากนั้นจึงได้ประสานไปยังสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.)และกองควบคุมโรค สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร พร้อมกับได้รับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาไว้ที่ห้องผู้ป่วยแยกโรคแรงดันลบ (AIIR)

ในวันที่ 28 ก.ค.2565 เวลาประมาณ 14.00 น. ทางโรงพยาบาลได้รับแจ้งจากห้องปฏิบัติการทั้ง 2 แห่ง ว่า ผลการตรวจยืนยันว่า มีการติดเชื้อฝีดาษวานรจริง ขณะนี้ ทาง สปคม. และกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, กองควบคุมโรค สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และงานป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ได้ทำการสอบสวนโรค เพื่อคันหาผู้สัมผัสเสี่ยง สำหรับควบคุมการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษวานรต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยพบผู้ป่วยฝีดาษลิง รายที่ 2 ใน กทม.

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง