จ้างช้างตกงานช่วยไถนา จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
29 ก.ค. 65
06:37
317
Logo Thai PBS
จ้างช้างตกงานช่วยไถนา จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับควาญช้างเป็นจำนวนมาก บางส่วนจึงต้องปรับตัวด้วยการนำความสามารถของช้างบางเชือก มาทำงานที่เราอาจไม่ได้เห็นกันบ่อย ๆ เช่นการ "ไถนา"

นายวิเชียร ทองสุข เจ้าของนาใน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เล่าว่า ไม่นานมานี้ได้รับการติดต่อจากเจ้าของช้างทั้ง 2 เชือก ขอให้ช่วยรับช้างมาทำงานโดยบอกว่า ช้างมีทักษะไถนาเก่ง

ตนจึงตัดสินใจทดลองรับช้างทั้ง 2 เชือกมาอยู่ด้วย ปรากฏว่า ช้างไถนาเก่งมากตามที่เจ้าของบอก จึงทำให้ประหยัดค่าจ้างไถและช่วยเบาแรงของชาวบ้านไปได้มาก และยังทำให้การไถนาเสร็จอย่างรวดเร็ว

ผืนนาดังกล่าวมีพื้นที่ประมาณ 16 ไร่ ที่ผ่านมาใช้ปลูกข้าวแบบปลอดสารพิษ โดยข้าวที่เก็บเกี่ยวได้ถูกส่งไปเลี้ยงพนักงานหลายสิบชีวิตและควาญช้างของปางช้างที่ อ.แม่แตง

ต่อมาหลังสถานการณ์โควิด 19 ดีขึ้นตนเองและครอบครัวจึงเตรียมเปิดพื้นที่เป็นโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับทุ่งนาและธรรมชาติ

ทั้งนี้ ช้างทั้ง 2 ตัวชื่อว่า พังแม่จันทร์นวลและพังแม่สองสี เป็นช้างที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ก่อนหน้านี้เคยไปทำงานอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยวแต่ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมาโควิด-19 ทำให้ต้องตกงาน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง