เสือโคร่งในป่าเพิ่ม แต่คดีลอบค้าพุ่ง 6 เดือน จับของกลางลูกเสือ 3 ตัว

สิ่งแวดล้อม
29 ก.ค. 65
13:00
564
Logo Thai PBS
เสือโคร่งในป่าเพิ่ม แต่คดีลอบค้าพุ่ง 6 เดือน จับของกลางลูกเสือ 3 ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวดี! วันเสือโคร่งโลก กรมอุทยานฯ รายงานไทยพบเสือโคร่งเพิ่ม 2 เท่าในรอบ 10 ปี เบื้องต้น 144-189 ตัว มากสุดกลุ่มป่าตะวันตก ถือเป็น 1 ใน 13 ชาติภายใต้ปฏิญญาเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กที่ประสบความสำเร็จ เพิ่มเสือในป่าธรรมชาติ 2 เท่า สวนทางเสือติดคดีในกรงเลี้ยงเพิ่ม
ผมไม่อยากจับคน เพราะหมายถึงสัตว์ป่าตายไปแล้ว ผมไม่อยากให้สัตว์ตาย ไม่อยากให้ลูกเสือน้องขวัญ มีเพื่อนเข้ามาเพิ่ม เพราะหมายถึงการพรากชีวิตพ่อแม่เสือ และเสือต้องติดคุกตลอดชีวิต

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ประกาศกร้าวผ่านงานวันเสือโคร่งโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 29 ก.ค.ของทุกปี

รมว.ทส.บอกว่า ถึงแม้จะมีข่าวดีว่าเสือโคร่งในป่าของไทยมีประชากรเพิ่ม 2 เท่า จากรายงานของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานไทยพบประชากรเสือโคร่งเพิ่ม 2 เท่าในรอบ 10 ปี เบื้องต้น 144-189 ตัว มากสุดกลุ่มป่าตะวันตก ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และผืนป่าตะวันตก-แนวเทือกเขาตะนาวศรี

ภาพ : Thailand Tiger Project DNP

ภาพ : Thailand Tiger Project DNP

ภาพ : Thailand Tiger Project DNP

 

ไทยถือเป็น 1 ใน 13 ชาติภายใต้ปฏิญญาเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ที่เพิ่มประชากรเสือโคร่งได้ถึง 50% ซึ่งมาจากการคุ้มครองถิ่นอาศัย และการลาดตระเวนเชิงคุณภาพของผู้พิทักษ์ป่า การวิจัยและติดตามเสือและมีส่วนร่วมจากกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์อย่างเข้มแข็งมาตลอด 10 ปีหลังข้อตกลงปฏิญญาเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

“วราวุธ” ประณามคนค้าสัตว์ป่า-ลั่นเอาผิดถึงที่สุด

นอกจากนี้ นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ถึงแม้เสือโคร่งในป่าไทยจะเพิ่ม แต่สวนทางกับเสือในกรงเลี้ยงที่มีมากกว่า 2,000 ตัว ในจำนวนนี้มีเสือที่ถูกยึดจากคดีลักลอบล่าสัตว์ป่ารวมอยู่ด้วย ซึ่ง 2 เคสล่าสุด ลูกเสือโคร่งน้องขวัญ ต้นกล้า ต้นข้าว โดยแนวโน้มจะเป็นเสือที่ต้องอยู่ในกรงเลี้ยงตลอดชีวิต เพราะปล่อยคืนธรรมชาติไม่ได้ ส่วนหนึ่งหมายถึงการที่ต้องจัดหางบประมาณในดูแลสัตว์ป่าของกลางที่เพิ่มขึ้น ทั้งค่าอาหารและการดูแลสวัสภาพสัตว์อย่างเหมาะสม

ลูกเสือโคร่ง

ลูกเสือโคร่ง

ลูกเสือโคร่ง "น้องขวัญ"

ขอประณามผู้ที่มีรสนิยมในการครอบครองซากสัตว์ป่า ต้องมีหนังเสือในห้องนั่งเล่น ครอบครองลูกเสือ ซึ่งเป็นค่านิยมที่โหดร้าย ทส.ไม่ต้องการจับคนที่ถูกคดีมาลงโทษ แต่ต้องการแลกชีวิตสัตว์ป่าที่ไม่ตายจากคนกลุ่มนี้

ด้านนายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงการค้าสัตว์ป่า ว่า ช่วงที่ลูกสัตว์อยู่ในวัยเด็กทุกตัวจะมีความน่ารัก แต่อยากให้มองว่าเขาน่าสงสาร ต้องพลัดพรากจากพ่อแม่ เข้ามาอยู่ในสถานที่ จำกัด บางชนิดไม่สามารถกลับไปดูในธรรมชาติได้แล้ว

ยกตัวอย่าง "น้องขวัญ" ลูกเสือโคร่งของกลางในคดี ต้องอยู่ในกรงเลี้ยงตลอดชีวิต จึงขอให้งดการนำสัตว์ป่ามาเลี้ยง เพราะสุดท้ายแล้วเหมือนการทำบาปอย่างหนึ่ง

ลูกเสือโคร่ง

ลูกเสือโคร่ง

ลูกเสือโคร่ง "น้องขวัญ"

 

ไทยชงแผนเพิ่มเสือ 66-77 อีก 1 เท่า 5 กลุ่มป่า

สำหรับประเทศไทย อยู่ระหว่างการจัดทำแผนยุทธศาสตร์อนุรักษ์เสือโคร่งฉบับใหม่ปี 2565-2577 โดยมีเป้าหมายคุ้มครองและเพิ่มเสือใน 5 กลุ่มป่า ประกอบด้วย กลุ่มป่าตะวันตก กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่กลุ่มป่าแก่งกระจาน กลุ่มป่าภูเขียว-น้ำหนาว และกลุ่มป่าคลองแสงเขาสก ซึ่งจะมีจัดฟังความคิดเห็นในช่วงเดือน ส.ค.นี้

ภาพ : Thailand Tiger Project DNP

ภาพ : Thailand Tiger Project DNP

ภาพ : Thailand Tiger Project DNP

 

ขณะที่ข้อมูลจาก TRAFFIC ระบุว่า เพียงช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 มีคดีค้าเสือถึง 6 คดี โดยเป็นคดีใหญ่ที่ยึดซากเสือโคร่งในพื้นที่สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และคดีค้าลูกเสือโคร่ง 3 ตัว คือ น้องขวัญ ต้นกล้า ต้นข้าว หรือเฉลี่ยเดือนละ 1 คดี

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการลักลอบค้าสัตว์ป่า หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่า ขอให้แจ้งเบาะแสมายังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หรือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โทร. 1362

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง