สธ.สอบผู้ป่วยฝีดาษวานรรายที่ 2 พบเสี่ยงสูง 13 คน

สังคม
30 ก.ค. 65
08:07
280
Logo Thai PBS
สธ.สอบผู้ป่วยฝีดาษวานรรายที่ 2 พบเสี่ยงสูง 13 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จนท.ยังไม่สามารถคุมตัวชายต่างชาติชาวยุโรป ซึ่งคาดว่าจะเป็นต้นตอการรับเชื้อของชายไทยผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรยืนยันรายที่ 2 ในไทย แต่อย่างน้อยก็ถือว่ามีความชัดเจนสืบหาเชื้อ ต่างจากผู้ป่วยรายแรกชาวไนจีเรีย ล่าสุดมีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง 13 คน

จากการสอบสวนโรคของกรมควบคุมโรคสอบถามข้อมูลของผู้ป่วยค่อนข้างมีความชัดเจนว่า ผู้ป่วยมีประวัติมีเพศสัมพันธ์กับชายต่างชาติโดยไม่ได้ป้องกันในวันที่ 12 ก.ค.65 และเริ่มมีอาการไข้ในวันที่ 15 ก.ค.65

ต่อมาอีก 3 วัน เริ่มมีตุ่มหนองที่อวัยวะเพศ ไปซื้อยามาทาเอง แต่อาการไม่ดีขึ้น อวัยวะเพศบวม มีหนอง ปัสสาวะสีขุ่น และเริ่มมีผื่นขึ้นที่ใบหน้าแถวระหว่างคิ้ว แขนขา ลำตัว

จากนั้นในวันที่ 27 ก.ค.ผู้ป่วยจึงไปเข้าระบบคัดกรองที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล และเมื่อส่งผลตรวจเข้าห้องปฏิบัติการ 2 แห่งผลยืนยันติดเชื้อ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้กำชับประสานคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ ลงพื้นที่เร่งติดตามค้นหาผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ล่าสุดพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 13 คน อยู่ระหว่างการตรวจหาเชื้อ และสังเกตอาการพร้อมกักตัว 21 วัน

นพ.โอภาสย้ำว่า โรคฝีดาษวานรไม่ได้ติดต่อกันได้ง่าย ๆ จะติดต่อได้จากการสัมผัสใกล้ชิดมากๆ โดยการสัมผัสกับ ตุ่ม หนอง แผล หรือสารคัดหลั่งของผู้ป่วย

ทั้งนี้ ขอให้กลุ่มเสี่ยงเพิ่มความระวังและลดการสัมผัสใกล้ชิดกับคนแปลกหน้า หลีกเลี่ยงการมี เพศสัมพันธ์ที่มีความเสี่ยงหรือคู่นอนที่ไม่รู้จัก ส่วนมาตรการป้องกันโรคโควิดสามารถใช้ได้กับโรคฝีดาษวานร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง