"บราซิล-สเปน" พบผู้เสียชีวิตเชื่อมโยงฝีดาษลิง

ต่างประเทศ
30 ก.ค. 65
11:21
203
Logo Thai PBS
"บราซิล-สเปน" พบผู้เสียชีวิตเชื่อมโยงฝีดาษลิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บราซิลและสเปน รายงานการพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับฝีดาษวานร ซึ่งอาจจัดเป็นผู้เสียชีวิต 2 คนแรก จากการระบาดระลอกปัจจุบันที่พบนอกทวีปแอฟริกา ขณะที่ฟิลิปปินส์ พบผู้ติดเชื้อฝีดาษวานรคนแรกในประเทศ หลังพบระบาดแล้วกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

วันนี้ (30 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของบราซิล ระบุว่า พบผู้เสียชีวิตจากฝีดาษวานรคนแรกในประเทศ เป็นชายวัย 41 ปี ซึ่งมีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ และมีอาการป่วยอื่นอยู่ก่อน รวมถึงโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และมีประวัติการรักษาด้วยเคมีบำบัด

แพทย์ระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิต เกิดจากภาวะช็อกจากการติดเชื้อในกระแสเลือด ที่เชื้อฝีดาษวานรเป็นปัจจัยร่วม และโรคที่ป่วยอยู่ก่อน ทำให้อาการของผู้เสียชีวิตทรุดลง ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นการเสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องกับฝีดาษวานรเป็นกรณีแรกนอกทวีปแอฟริกาในการระบาดระลอกปัจจุบัน สำหรับบราซิล มีผู้ติดเชื้อฝีดาษวานรแล้วกว่า 1,060 คน ใน 16 รัฐ ซึ่งส่วนมากพบในเซา เปาโล

ขณะที่ทางการสเปน เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตซึ่งเกี่ยวข้องกับฝีดาษวานรเป็นคนแรกเช่นกัน ซึ่งเชื่อว่า เป็นการเสียชีวิตรายแรกในยุโรป และเป็นคนที่ 2 นอกทวีปแอฟริกา

กระทรวงสาธารณสุขสเปน ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่นเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตคนนี้ โดยสเปนพบผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 4,300 คน และมีผู้ป่วยที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ประมาณร้อยละ 3.2

ขณะที่ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตจากฝีดาษวานร 5 คน และทั้งหมดอยู่ในทวีปแอฟริกา

ฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อฝีดาษวานรคนแรก

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อยืนยันว่า เป็นฝีดาษวานรรายแรกในประเทศ เป็นชาวฟิลิปปินส์วัย 31 ปี ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา มีประวัติการเดินทางไปยังประเทศซึ่งพบการระบาดของฝีดาษวานรมาก่อน ซึ่งผู้ป่วยอยู่ระหว่างการกักตัว และเฝ้าสังเกตอาการที่บ้าน

นอกจากนี้ ทางการฟิลิปปินส์สั่งกักตัวผู้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้ออีก 10 คน ตามแนวทางซึ่งให้กักตัวตามอาการ ระหว่าง 14-21 วัน

 

ที่มา : Reuters

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิวยอร์กวอนอนามัยโลกเปลี่ยนชื่อ "ฝีดาษลิง" ชี้ตีตราผู้ป่วย

สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษวานร" กว่า 4.9 พันคน มากที่สุดในโลก

WHO เผยทั่วโลกป่วยฝีดาษลิงแล้ว 18,000 คน ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง