"วราวุธ" เล็งทำเพนียดเพิ่ม 80 ม.ป้องกัน "ช้าง" ตกเหวนรก

สิ่งแวดล้อม
30 ก.ค. 65
16:20
442
Logo Thai PBS
"วราวุธ" เล็งทำเพนียดเพิ่ม 80 ม.ป้องกัน "ช้าง" ตกเหวนรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" มอบหมายกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ศึกษาการทำเพนียดเพื่อป้องกันช้างอีก 80 เมตร เพิ่มเติมจากจุดเดิมที่เคยทำไว้เมื่อ 3 ปีก่อนเพื่อป้องกันช้างตกน้ำตกเหวนรก

วันนี้ (30 ก.ค.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีช้างตกน้ำตกเหวนรกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2 ตัวว่า ขณะนี้มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมศึกษาว่า จะสามารถทำเพนียดเพื่อป้องกันช้างอีก 80 เมตร เพิ่มเติมจากจุดเดิมที่เคยทำไว้เมื่อ 3 ปีก่อนเพื่อป้องกันช้างตกน้ำตกเหวนรก

กังวลว่าหากป้องกันในจุดนี้แล้ว ช้างจะเปลี่ยนไปเดินข้ามตรงจุดอื่นแทนอีกหรือไม่ เพราะโดยธรรมชาติช้างจะใช้เส้นทางข้ามน้ำในพื้นที่อยู่แล้ว


ด้านสัตวแพทย์หญิง ชนัญญา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า ช้างที่ตกเหวนรก 2 ตัว เบื้องต้น ยืนยันจากภาพมุมสูงเป็นลูกช้าง 1 ตัว ส่วนอีก 1 ตัวยังไม่ชัดว่าเป็นแม่หรือเป็นช้างในโขลงเดียวกัน

พบซากช้าง 2 ตัว หันหัวชนกันติดโขดหินขนาดใหญ่น้ำตกชั้น 1 ซึ่งถ้าเป็นไปได้ อาจรอซากช้างหลุดไปยังขั้น 2 จะได้เข้าถึงซากง่ายกว่า

ทั้งนี้ ทีมเจ้าหน้าที่ยังเข้าพื้นที่ไม่ได้ เพราะกระแสน้ำของน้ำตกชั้นที่ 1 ยังแรงมาก และทางลาดชัน ค่อนข้างลื่น แต่มีการส่งทีมลาดตระเวนดูโขลงช้างระยะไกล ยังไม่พบมีช้างเข้ามาใกล้พื้นที่ และยังไม่พบช้างบาดเจ็บเพิ่ม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดีกรมอุทยานฯชี้ 2 ช้างเขาใหญ่ตกนอกแนวเพนียด

เร่งสอบหาสาเหตุ "ช้างป่า" ตายนานกว่า 2 เดือน ที่เขตฯ สลักพระ

หัวหน้าอุทยานฯเขาใหญ่ ยืนยันช้าง 2 ตัวตกน้ำตกเหวนรกตาย

อุทยานฯ เขาใหญ่ปิดจุดน้ำตกเหวนรก 1 ส.ค - ก.ย.นี้ รอกู้ซากช้าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง