กัมพูชาแถลงขอโทษ นำงานลิขสิทธิ์ “ราหูอมจันทร์” คนไทยไปใช้

สังคม
30 ก.ค. 65
18:08
1,434
Logo Thai PBS
กัมพูชาแถลงขอโทษ นำงานลิขสิทธิ์ “ราหูอมจันทร์” คนไทยไปใช้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงพาณิชย์ รับหนังสือขอโทษจากกัมพูชากรณีนำงานลิขสิทธิ์ “ราหูอมจันทร์” ของศิลปินไทย ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ด้านศิลปินขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญา เร่งช่วยเหลือปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา

วันนี้ (30 ก.ค.2565) ​นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดกรณีห้องเสื้อในกัมพูชานำผลงานการออกแบบ "ราหูอมจันทร์" ของ "ฐิติ เกตุธรรม" ศิลปินคนไทย ไปใช้บนชุดผู้เข้าประกวด Miss Universe 2022 ของกัมพูชา โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เร่งดำเนินการประสานส่งหลักฐานการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินไทยไปยังกรมลิขสิทธิ์และสิทธิข้างเคียง (Department of Copyright and Related Rights) กระทรวงวัฒนธรรมและศิลปกรรม ประเทศกัมพูชา พร้อมเรียกร้องให้เอกชนกัมพูชายุติการละเมิดลิขสิทธิ์ดังกล่าวทันที


ล่าสุด ห้องเสื้อของกัมพูชาได้แสดงความรับผิดชอบต่อไทยและศิลปินผู้สร้างสรรค์คนไทย โดยแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการพร้อมเผยแพร่ต่อสาธารณะ และให้คำมั่นยุติทุกการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์และสร้างความเสียหายให้แก่ศิลปินไทย


ด้านนายฐิติ เกตุธรรม ศิลปินเจ้าของผลงานราหูอมจันทร์ ขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่ให้ความช่วยเหลือและดำเนินการเชิงรุก จนสามารถเรียกร้องสิทธิให้กับศิลปินไทย และยุติปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศกัมพูชาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เติบโตอย่างเข้มแข็งได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง