สหรัฐฯ สั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 รุ่นใหม่เพิ่ม 66 ล้านโดส สู้ "โอมิครอน"

ต่างประเทศ
31 ก.ค. 65
09:02
328
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ สั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 รุ่นใหม่เพิ่ม 66 ล้านโดส สู้ "โอมิครอน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลอเมริกันสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 รุ่นใหม่เพิ่มอีก 66 ล้านโดส ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้สหรัฐอเมริกา มีวัคซีนเพียงพอเพื่อใช้รับมือกับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ โอมิครอนในช่วงปลายปีนี้

วันนี้ (31 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ ระบุว่า สหรัฐอเมริกาต้องเฝ้าระวังโควิด-19 รวมทั้งเดินหน้าจัดหาวัคซีนและการรักษาที่ดีที่สุดเพื่อชาวอเมริกันทุกคน โดยรัฐบาลได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทโมเดอร์นาในการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 รุ่นใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจัดการกับสายพันธุ์โอมิครอน 66 ล้านโดส ด้วยงบประมาณ 7,740 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 63,000 ล้านบาท

คำสั่งซื้อดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลสั่งซื้อวัคซีนที่พัฒนาขึ้นใหม่จากบริษัทไฟเซอร์ 105 ล้านโดส ทำให้ตอนนี้ เจ้าหน้าที่ เชื่อว่า สหรัฐอเมริกาจะมีวัคซีนเพียงพอกับความต้องการของประชาชน ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพื่อรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

เบื้องต้น ทางการคาดการณ์ว่า ไฟเซอร์และโมเดอร์นา น่าจะจัดส่งวัคซีนรุ่นใหม่ให้ได้ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวที่จะถึงนี้ และทางการ ยังสามารถสั่งซื้อเพิ่มได้อีกบริษัทละ 300 ล้านโดส ซึ่งจะต้องได้รับการอนุมัติงบประมาณจากสภาคองเกรสเพิ่ม

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ไม่ต่างจากประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก โดยสายพันธุ์ BA.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน กลายเป็นสายพันธุ์หลัก ที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งนายโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์นี้เช่นเดียวกัน

ที่มา : AP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง