รู้จัก "แอนนา เสืองามเอี่ยม" ก่อนคว้ามงกุฎ MUT 2022

ศิลปะ-บันเทิง
31 ก.ค. 65
09:03
21,481
Logo Thai PBS
รู้จัก "แอนนา เสืองามเอี่ยม" ก่อนคว้ามงกุฎ MUT 2022
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก "แอนนา เสืองามเอี่ยม" สาวงามดีกรีเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง ที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับฉายา "นางงามจากกองขยะ" สู่มงกุฎ Miss Universe Thailand 2022
แอนนาเปรียบตัวเองเป็นดอกบัว ทุกคนทราบว่าแม้ดอกบัวจะเกิดมาจากโคลนตม แต่สุดท้ายแล้วดอกบัวก็สามารถสวยสง่าบนผืนน้ำได้ แอนนาอยากบอกกับทุกคนว่า อย่ายึดมั่นว่าเราเกิดมาจากอะไร แต่จงยึดมั่นว่าเราเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองได้

คำพูดของ "แอนนา เสืองามเอี่ยม" บนเวที Miss Universe Thailand 2022 ค่ำคืนที่ผ่านมา ไม่ใช่เพียงคำบอกเล่าที่ตอบคำถามจากพิธีกรที่ว่า "ถ้าต้องเปรียบตัวเองเป็นดอกไม้หนึ่งชนิด แอนคิดว่าเป็นดอกไม้อะไร" เท่านั้น แต่เป็นอีกหนึ่งประโยคที่สะท้อนความเป็นตัวตนของเธอคนนี้ได้อย่างชัดเจน

ภาพ : Miss Universe Thailand

ภาพ : Miss Universe Thailand

ภาพ : Miss Universe Thailand


แอนนา เสืองามเอี่ยม ในวัย 23 ปี มีชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร เธอได้รับฉายา "นางงามจากกองขยะ" เพราะเติบโตมาในครอบครัวที่พ่อแม่ต้องหาเช้ากินค่ำ หลังจากที่พ่อแม่เลิกรากันไป แอนนาอาศัยอยู่กับพ่อที่เป็นพนักงานเก็บขยะ กรุงเทพมหานคร และถูกสอนให้ลุกขึ้นมาล็อกประตูบ้านตั้งแต่เด็ก เพราะพ่อต้องออกไปทำงานตั้งแต่ 03.00 น. ของทุกวัน

ภาพ : Miss Universe Thailand

ภาพ : Miss Universe Thailand

ภาพ : Miss Universe Thailand


ของเล่นในวัยเด็ก คือ ของมือสองจากกองขยะ อะไรที่ใช้ได้ก็นำมาทำความสะอาด สิ่งใดที่พอจะซ่อมแซมได้ พ่อก็จะซ่อมให้จนนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง ในวันที่เด็กคนอื่น ๆ ได้ไปท่องเที่ยวกับครอบครัว แอนนา ลุกขึ้นจากที่นอนแต่เช้าปีนขึ้นรถสีเขียวคันใหญ่ออกไปเที่ยวกับพ่อในวันหยุด 

เราไม่มีโอกาสได้เที่ยว เพราะพ่อต้องทำงาน  เราไม่โฟกัสว่ารถขยะเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ มองแค่ว่าได้ออกจากบ้าน ได้ไปเที่ยวกับพ่อ 
ภาพ : Miss Universe Thailand

ภาพ : Miss Universe Thailand

ภาพ : Miss Universe Thailand


เด็กผู้หญิงอยู่บ้านคนเดียวในช่วงที่พ่อไปทำงาน ทำให้เกิดความกังวลใจขึ้นในครอบครัว สุดท้ายแอนนาย้ายไปอยู่กับแม่และทวดซึ่งเป็นแม่ชีอยู่ที่วัด และเติบโตมาในวัดที่เต็มไปด้วยกัลยาณมิตร และเหล่าแม่ชีที่ช่วยสั่งสอนเลี้ยงดู ระหว่างที่แม่ของแอนนาทำงานถึง 3 อย่างในแต่ละวันเพื่อหาเงินมาส่งเสียเธอเรียนหนังสือ

แม่กวาดถนนตั้งแต่ตี 5 แล้วไปทำงานงานช่วงบ่าย และไปทำอีกงานจนถึงค่ำทุกวัน ไม่มีวันหยุด เพราะรายได้ไม่พอใช้ และกลัวว่าจะไม่มีเงินส่งลูกเรียน
ภาพ : annasnga_1o

ภาพ : annasnga_1o


แม่ของแอนนา เคยให้สัมภาษณ์กับรายการบ้านพลังใจที่ออกอากาศทางไทยพีบีเอสว่า แอนนาเป็นเด็กเรียนเก่ง และตั้งใจ แม่ทำงานทุกวันโดยมีเขาเป็นกำลังใจ ไม่เคยเหนื่อย ไม่เคยท้ออยากจะเก็บเงินให้ได้มาก ๆ เพื่อส่งเขาเรียนปริญญาตรี

เพราะสิ่งเดียวที่แม่จะให้เขาได้ คือ ความรู้ อยากให้ลูกมีชีวิตที่ดีกว่านี้ 

ทุกหยาดเหงื่อและแรงกายที่แม่ลงแรงไป กลายเป็นแรงใจให้แอนนาตั้งมั่นที่จะเรียนหนังสืออย่างจริงจัง จนสามารถคว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง ทุนเรียนดี 4 ปี จากคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาให้พ่อกับแม่ได้สำเร็จ ควบคู่ไปกับการทำงานเดินแบบ-ถ่ายแบบ เพื่อหารายได้ช่วยครอบครัว และเริ่มเข้าประกวดเวทีต่าง ๆ โดยได้รับตำแหน่ง Miss Mobile Thailand 2018 ทั้งยังเคยเข้าประกวดนางสาวไทยปี 2563 ด้วย

เพราะเรารู้ว่าต้นทุนเราไม่ดี หนูอยากรีบเรียนให้จบ จะได้หางาน มีเงินให้พ่อกับแม่ หวังว่าคนในครอบครัวจะมีความสุข ไม่ต้องตื่นขึ้นมาแล้วคิดว่าวันนี้ฉันจะเอาอะไรกิน
ภาพ : Miss Universe Thailand

ภาพ : Miss Universe Thailand

ภาพ : Miss Universe Thailand


สาววัย 23 ปีคนนี้ ต่อสู้โดยไม่มีคำว่า "ท้อแท้" ในพจนานุกรม บางครั้งถูกคนล้อว่าเป็นเด็กวัด เธอก็พร้อม "ปล่อยเบลอ" เพราะเป็นเรื่องจริงที่ไม่จำเป็นต้องคิดมาก ส่วนฉายา "นางงามจากกองขยะ" แอนนาก็พร้อมน้อมรับ เพราะคิดว่านี่คือสิ่งที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นได้

แม้ชีวิตจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ และเธอเป็น "ดอกบัว" ที่เกิดจากโคลนตม แต่ "แอนนา เสืองามเอี่ยม" คนนี้ได้เติบโตมาอย่างดี และกำลังสวยสง่าบนผืนน้ำอย่างมั่นใจ ด้วยอีกความสำเร็จกับการคว้ามงกุฎ Miss Universe Thailand 2022 มาครองได้ในที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“แอนนา เสืองามเอี่ยม” คว้ามงกุฎ Miss Universe Thailand 2022

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง