เตรียมขออัยการเพิกถอนที่ดิน “กนกวรรณ” รุกป่าเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
31 ก.ค. 65
13:51
794
Logo Thai PBS
เตรียมขออัยการเพิกถอนที่ดิน “กนกวรรณ” รุกป่าเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ ศิลปอาชา" ยืนยันใช้มาตรฐานเดียวกับ “ปารีณา” คดี "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่ หลังถูกชี้มูลร่วมออกโฉนดโดยมิชอบ ด้านกรมอุทยานฯ เตรียมขอให้อัยการมีคำสั่งเพิกถอนที่ดินควบคู่กับรอขั้นตอนของกรมที่ดิน

จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดที่ดินของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ออกโฉนดโดยมิชอบในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี

วันนี้ (31 ก.ค.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวทาง ทส.จะมีขั้นตอนไม่แตกต่างจากเคสที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ ทส.ทำหน้าที่ในฐานะเจ้าของบ้านที่ถูกรุกล้ำพื้นที่ ทั้งการแจ้งความ การดำเนินการไปยังหน่วยงานที่เกียวข้องจนครบถ้วนหมดแล้ว

ส่วนที่อยู่นอกเหนืออำนาจของ ทส. เช่น รอกรมที่ดินเพิกถอนโฉนดที่ดิน จะขอฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดตามขั้นตอนกฎหมาย

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ากรมอุทยานแห่งชาติฯ จะขออำนาจศาลให้มีคำสั่งคุ้มครองพื้นที่ทั้ง 4 แปลงที่ถูกรุกนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด และต้องดูความเหมาะสม แต่อะไรที่ทำให้ได้คืนพื้นที่มาก็จะเร่งรัด

ด้านนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กรมอุทยานฯ ได้ลงโทษทางวินัยอดีตข้าราชการกรมอุทยานฯ ที่มีส่วนร่วมในการร่วมชี้แนวเขตโดยมิชอบ และการเพิกถอนที่ดิน โดยมีคำสั่งให้ออกจากราชการแล้ว

นอกจากนี้ ในส่วนของที่ดินที่บุกรุก ได้ขอให้ทางอัยการขอให้เพิกถอนที่ดินอีกทาง เพิ่มเติมจากการให้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดที่ดินบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แล้ว

เบื้องต้นเข้าพื้นที่แปลงที่ดินยังมีโฉนดไม่ได้ แต่ไม่พบว่าเจ้าของที่ดินมีการเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่เพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ปปช.ชี้มูลความความผิดเพิ่มเติมกรณีถูกกล่าวหาร่วมกันดำเนินการออกโฉนดที่ดิน ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จำนวน 4 แปลง รุกล้ำพื้นที่อุทยานชาติเขาใหญ่ และที่หลวงหวงห้ามของรัฐ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง