“เพื่อไทย” จ่อยื่น ศาล รธน.ทันทีหากสูตรหาร 500 ผ่านวาระ 3

การเมือง
1 ส.ค. 65
10:51
314
Logo Thai PBS
“เพื่อไทย” จ่อยื่น ศาล รธน.ทันทีหากสูตรหาร 500 ผ่านวาระ 3
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เพื่อไทย” จ่อยื่น ศาล รธน.ทันทีหากสูตรหาร 500 ผ่านวาระ 3 พร้อมเอาผิด ส.ส.-ส.ว. ลงมติเห็นชอบฐานจงใจไม่ปฏิบัติตาม รธน. เชื่อไม่กระทบเลือกตั้ง ดักคอรัฐบาลอย่าออก พ.ร.ก. ชี้ ไม่ใช่ยุค คสช.

วันนี้ (1 ส.ค.2565) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี เพื่อไทย เปิดเผยว่า หลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม ได้ไปยื่น ป.ป.ช.สอบนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กรณีทุจริตโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา จะยื่นสอบ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กรณีทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง

นายสมคิด กล่าวว่า หลังร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาวาระ 3 แล้ว พรรคเพื่อไทยจะยื่น ป.ป.ช. เพื่อให้สอบ ส.ส.และ ส.ว.ที่ลงมติเห็นชอบกรณีจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกัน พรรคเพื่อไทยอาจจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความด้วย แต่ต้องดูว่ารัฐสภาจะยื่นหรือไม่

พรรคเพื่อไทยคาดการณ์ว่า ประธานรัฐสภาอาจจะไม่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ แต่จะยื่นต่อองค์กรที่เกี่ยวข้อง คือ กกต. ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า กกต.ไม่น่าจะมีข้อทักท้วงกลับมา ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะเตรียมยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่เมื่อผ่านวาระ 3 ภายใน 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม หาก กกต.ทักท้วงก็จะย้อนกลับมาที่รัฐสภาและรัฐสภาต้องประชุมให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน จึงต้องดูว่า กกต.ทักท้วงหรือไม่ แต่ไม่คาดหวังอะไรรอให้ผ่านขั้นตอนแรกไปก่อน แต่อะไรที่เกี่ยวกับสูตรหาร 500 พรรคเพื่อไทยจะงดออกเสียง โดยไม่ได้เป็นมติของฝ่ายค้าน เพราะถือเป็นสิทธิของฝ่ายค้านอื่น ๆ

ส่วนการยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้กระบวนการเลือกตั้งเลื่อนออกไปหรือไม่ เช่น หากมีการยุบสภาจะมีปัญหาหรือไม่ นายสมคิด เชื่อว่า รัฐบาลก็ดำเนินการได้ เช่น การออกพระราชกฤษฎีกา หรือพระราชกำหนดต่าง ๆ แต่ส่วนตัวได้เตือนไปว่า ไม่สมควรจะทำเพราะกฎหมายเลือกตั้งควรจะผ่านจากประชาชน ไม่ใช่อยู่ในยุค คสช.ที่จะออกข้อกำหนดต่าง ๆ ขึ้นมาเอง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง