บทวิเคราะห์ : เป็นไปไม่ได้กลับไปใช้บัตรใบเดียว

การเมือง
1 ส.ค. 65
14:57
315
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : เป็นไปไม่ได้กลับไปใช้บัตรใบเดียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ช่วงข่าวลือการเมือง ไม่เพียงแค่ข่าวลือสูตรคิดหาส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ จะกลับไปหารด้วย 100 ทั้งที่วาระ 2 ที่ผ่านมา เพิ่งจะเปลี่ยนกลับไปหารด้วย 500 หมาดๆ

แต่ที่ลือหนักควบคู่กันมา คือจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว เหมือนเลือกตั้งเดือนมีนาคม 2562 ทั้งที่เพิ่งแก้รัฐธรรมนูญและกฎหมายลูก ให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

ข่าวลือแรกอาจมีความเป็นไปได้ แต่ข่าวลือหลัง ต้องย้ำว่า “เป็นไปได้น้อยมาก”

เพราะต้องกลับไปแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ ปี 60 ให้กลับไปเหมือนเดิมก่อน ซึ่งขั้นตอนและกระบวนการต้องใช้เวลา แต่ยังไม่หนักหนาสาหัสเท่ากับคำอธิบายที่ต้องมีการแจกแจงกับประชาชนว่า เหตุใดจึงเปลี่ยนกลับไปใช้บัตรใบเดียวอีก ซึ่งใช่เรื่องง่ายแน่นอนสำหรับผู้คนในยุคปัจจุบัน

เพราะแค่มีข่าวลือเรื่องนี้ ก็ปรากฏทัวร์ลงทันควัน ทำนองจะหาประโยชน์ให้ตนเองหรือพรรคตนเองจากกระแสข่าวลือที่ว่า โดยเฉพาะหลังประเมินว่า จะไม่ได้รับอานิสงส์จากบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ สู้กลับไปสู่กติกาเลือกตั้งแบบเดิมจะดีกว่า

เป้าที่โดนวิพากษ์รุนแรงหนีไม่พ้นพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นพรรคแกนหลังของรัฐบาล และชู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

แม้นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล จะออกโรงยืนยันกระแสข่าวลือจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว รวมทั้งความสับสนจะกลับไปหารด้วย 100 สำหรับสูตรคิดหาส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นเพียงการหารือแลกเปลี่ยนของสมาชิกในพรรคถึงข้อดีข้อด้อยของกติกาการเลือกตั้งต่าง ๆ ไม่ใช่ถูกจุดพลุจากคนในพรรคพลังประชารัฐหวังแก้ไขเปลี่ยนแปลง

แต่พรรคพลังประชารัฐก็ไม่อาจจะเลี่ยงพ้นจากข้อครหาและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ในเมื่อเป็นช่วงเวลาที่ต้องเตรียมพร้อม ทั้งเรื่องที่จะเกิดขึ้นในยุคสมัยนี้ และเรื่องที่จะเกิดขึ้นจากการเลือกตั้งครั้งหน้า

สำหรับในยุคสมัยนี้ นอกจากด่านพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับแล้ว ยังมีเรื่อง 8 ปีบนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาที่ยังต้องฝ่าฟันไปให้ได้

ส่วนเรื่องสมัยหน้า คือการเตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งตามกติกาใหม่ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งจำนวนบัตรเลือกตั้ง สูตรคิดหาส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมกระทั่งเรื่องพรรคสำรองรองรับผลพวงจากการเลือกตั้งหากกติกายังต้องหารด้วย 500 ตามการโหวตในชั้นวาระที่ 2

ถึงขั้นมีเสียงเตือนจากทั้งส.ส. กูรู และแกนนำทางการเมือง ทั้งในพรรคเดียวกัน ขั้วเดียวกัน หรือแม้แต่คนละขั้วการเมืองก็ตาม

ส.ว.บางคนถึงขั้นใช้คำว่า จะเสียผู้เสียคน ก็มี หากยังหวังเพียงจะชิงความได้เปรียบทางการเมือง โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องเหมาะสม

จึงต้องพึงคิดให้ดี ทั้งการหวังกลับไปหารด้วย 100 และหวังใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง