กอนช.เตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-น้ำท่วมฉับพลัน 2-10 ส.ค.

ภัยพิบัติ
1 ส.ค. 65
20:05
849
Logo Thai PBS
กอนช.เตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-น้ำท่วมฉับพลัน 2-10 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กอนช.เตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ช่วงวันที่ 2-10 ส.ค.นี้ พร้อมเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีน้ำสูงกว่าเกณฑ์

วันนี้ (1 ส.ค.2565) กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า ได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่า จะมีปริมาณฝนตกสะสมต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์น้ำในลำน้ำ และแหล่งน้ำธรรมชาติบางพื้นที่ที่ฝนตกหนักอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก อาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน จึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงในช่วงวันที่ 2-10 ส.ค.นี้

เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-น้ำท่วมขัง

ภาคเหนือ

จ.ตาก (อ.อุ้มผาง), จ.แม่ฮ่องสอน (อ.ปาย), จ.เชียงใหม่ (อ.เชียงดาว และแม่อาย)ล จ.เชียงราย (อ.เมืองเชียงราย แม่จัน และแม่ลาว), จ.น่าน (อ.บ่อเกลือ ปัว และสันติสุข), จ.อุตรดิตถ์ (อ.ท่าปลา และทองแสนขัน), จ.พิษณุโลก (อ.นครไทย วัดโบสถ์ เนินมะปราง และชาติตระการ) และ จ.เพชรบูรณ์ (อ.วังโป่ง หล่มสัก และหล่มเก่า)

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

จ.เลย (อ.เชียงคาน และนาด้วง), จ.หนองคาย (อ.โพนพิสัย และรัตนวาปี), จ.สกลนคร (อ.บ้านม่วง), จ.บึงกาฬ (อ.เมืองบึงกาฬ บุ่งคล้า โซ่พิสัย และเซกา), จ.มุกดาหาร (อ.ดงหลวง), จ.นครพนม (อ.ท่าอุเทน เมืองนครพนม และธาตุพนม), จ.ชัยภูมิ (อ.บ้านเขว้า และหนองบัวแดง)

จ.ขอนแก่น (อ.เมืองขอนแก่น), จ.ร้อยเอ็ด (อ.สุวรรณภูมิ), จ.ยโสธร (อ.มหาชนะชัย และคำเขื่อนแก้ว), จ.นครราชสีมา (อ.จักราช พิมาย และลำทะเมนชัย), จ.อุบลราชธานี (อ.ม่วงสามสิบ ตระการพืชผล ดอนมดแดง เขื่องใน เมืองอุบลราชธานี และวารินชำราบ)

ภาคตะวันออก

จ.นครนายก (อ.เมืองนครนายก และปากพลี), จ.ปราจีนบุรี (อ.นาดี ประจันตคาม และกบินทร์บุรี), จ.ระยอง (อ.แกลง และเมืองระยอง)ล จ.จันทบุรี (อ.เขาคิชฌกูฏ ท่าใหม่ แหลมสิงห์ เมืองจันทบุรี ขลุง และมะขาม) และ จ.ตราด (อ.เมืองตราด คลองใหญ่ แหลมงอบ เกาะกูด เกาะช้าง และเขาสมิง)

ภาคกลาง

จ.กาญจนบุรี (อ.สังขละบุรี และทองผาภูมิ), จ.ลพบุรี (อ.ชัยบาดาล) รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ภาคใต้

จ.ประจวบคีรีขันธ์ (อ.บางสะพาน และทับสะแก), จ.ชุมพร (อ.ปะทิว), จ.สุราษฎร์ธานี (อ.บ้านตาขุน และไชยา), จ.นครศรีธรรมราช (อ.พรหมคีรี), จ.ระนอง (อ.กะเปอร์), จ.พังงา (อ.ตะกั่วทุ่ง), จ.ตรัง (อ.ย่านตาขาว) และ จ.พัทลุง (อ.กงหรา)

เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นฉับพลัน

บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของแม่น้ำกก แม่น้ำวัง แม่น้ำยม แม่น้ำน่าน แม่น้ำแควน้อย แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำเลย แม่น้ำชี แม่น้ำมูล แม่น้ำบางปะกง และแม่น้ำตราด

เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่

ปริมาตรน้ำสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำกักเก็บสูงสุด (Upper Rule Curve) 6 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่, อ่างเก็บน้ำกิ่วลม และกิ่วคอหมา จ.ลำปาง, อ่างเก็บน้ำน้ำพุง จ.สกลนคร, อ่างเก็บน้ำอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น และอ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี

รวมทั้งอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีปริมาตรน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้นกระทบพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและความสามารถใช้งานของอ่างเก็บน้ำ อาคารบังคับน้ำ สถานีสูบน้ำ และติดตามตรวจสอบซ่อมแซมแนวคันบริเวณริมแม่น้ำ กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ วางแผนการบริหารจัดการน้ำและแผนรับสถานการณ์น้ำหลาก พร้อมทั้งแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เตรียมพร้อมอพยพได้ทันทีหากเกิดสถานการณ์

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เตรียมร่ม-ถกขาหนีน้ำท่วม 1-5 ส.ค.ฝนตกทั่วไทย

เตือน 8 จังหวัดริม "แม่น้ำโขง" เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นถึง 8 ส.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง