"สหรัฐ" ประกาศสังหาร "ไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี" ผู้นำอัลกออิดะห์

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 65
11:15
1,966
Logo Thai PBS
"สหรัฐ" ประกาศสังหาร "ไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี" ผู้นำอัลกออิดะห์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศความสำเร็จสังหาร "ไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี" ผู้นำสูงสุดกลุ่มอัลกออิดะห์ มือขวาของบิน ลาเดน ได้ที่เซฟเฮ้าส์ในกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน พร้อมประกาศกร้าวความยุติธรรมได้รับการปลดปล่อยแล้ว

วันนี้ (2 ส.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แถลงว่า ชุดปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายของสำนักงานข่าวกรองกลาง สหรัฐอเมริกา ได้สังหารนายไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มอัลกออิดะห์ ที่บ้านหลังหนึ่งในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน

ปฏิบัติการครั้งนี้มีการใช้โดรนยิงขีปนาวุธเฮลล์ไฟร์ 2 ลูกใส่ซาวาฮิรี ขณะที่เขาอยู่บนระเบียงของเซฟเฮาส์ในกรุงคาบูล ซึ่งเขาอาศัยอยู่กับสมาชิกในครอบครัว เจ้าหน้าที่กล่าว 

 

ทั้งนี้ โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ แสดงความเชื่อมั่นว่า นับจากนี้อัฟกานิสถานจะไม่กลายเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายอีกต่อไป พร้อมกับเตือนองค์กรก่อการร้ายทุกแห่งบนโลกว่า พร้อมดำเนินการที่จำเป็นเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับพลเมืองอเมริกัน

ความยุติธรรมได้รับการปลดปล่อยแล้ว และผู้นำผู้ก่อการร้ายคนนี้ไม่มีอีกแล้ว

สำหรับนายไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้กลุ่มอัลกออิดะห์ ในวัย 71 ปี ถือเป็นหนึ่งในผู้ก่อการร้ายที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในโลก ซึ่งดูแลการโจมตีเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544 ร่วมกับผู้ก่อตั้งกลุ่ม Osama bin Laden ของนายโอซามา บิน ลาเดน ที่เคยถูกสังหารไปเมื่อ 2554 หรือ 11 ปีก่อนในช่วงที่นายบารัก โอบามา เป็นประธานาบดีสหรัฐฯ

ด้านโฆษกของกลุ่มตอลีบานในอัฟกานิสถาน ออกแถลงการณ์ประณามปฏิบัติการของสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นในกรุงคาบูลว่า เป็นการละเมิดหลักการนานาชาติและข้อตกลงที่ทำไว้ในปี 2020 ว่าด้วยการถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน

ขณะที่มีบางส่วนตั้งข้อสงสัยว่า กลุ่มตอลีบานรู้เรื่องแหล่งกบดานของซาวาฮิรีที่ตั้งอยู่ในกรุงคาบูลหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง