เปิดใจ "ชัยวัฒน์" หลังศาลสั่งทุเลาบังคับคดีกลับรับราชการ

สิ่งแวดล้อม
2 ส.ค. 65
17:59
2,990
Logo Thai PBS
เปิดใจ "ชัยวัฒน์" หลังศาลสั่งทุเลาบังคับคดีกลับรับราชการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจ "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" มีรายงานว่าวันที่ 27 ก.ค.ศาลปกครองเพชรบุรี มีคำสั่งทุเลาบังคับคดีให้กลับเข้ารับราชการไว้ก่อน หลังถูกปลดปมเผาทรัพย์สินชาวบ้านบางกลอย ตามคำสั่งทส.ลงวันที่ 2 เม.ย.2564 ยอมรับใจอยู่พร้อมทำงานต่อ ปลัดทส.เล็งอุทธรณ์ภายใน 30 วัน
ดีใจมากที่ได้เห็นคำสั่งของศาลปกครองเพชรบุรี ให้กลับเข้ารับราชการ เพราะ 17 เดือนเหมือนถูกฟ้าผ่า

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์เป็นครั้งแรก หลังมีรายงานว่าวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมาศาลปกครองเพชรบุรี มีคำสั่งทุเลาบังคับคดีให้ ชัยวัฒน์ กลับเข้ารับราชการไว้ก่อน

หลังถูกปลดออกจากราชการ คดีเผาทรัพย์สินชาวบ้านบางกลอย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยให้กลับเข้ารับราชการไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น 

อ่านข่าวเพิ่ม มติ ป.ป.ท.ให้ออกจากราชการ “ชัยวัฒน์” คดีเผาบ้านบางกลอย

 

ชัยวัฒน์ บอกว่า ตามขั้นตอนต้องรอหนังสือคำสั่งจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เรื่องให้กลับเข้ารับราชการ ซึ่งเบื้องต้นทส.อาจต้องอุทธรณ์คำสั่งภายใน 30 วันก่อน แต่สำหรับตัวเองหลังจากรับรู้คำสั่งศาลปกครองเพขรบุรีแล้ว ถือเป็นสัญญาณบวก ต่อให้เหลือเวลาอีกเพียงแค่ไม่กี่เดือน กี่ปีจะได้กลับเข้ารับราชการก็ยังพร้อมทำงานเสมอ 

ตลอดเวลาที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการในช่วง 17 เดือนถูกฟ้าผ่า ในฐานะคนที่ทำงานด้านนี้มานานไม่ยอมแพ้ เพราะยังคอยให้คำปรึกษาน้องๆในทีมเรื่องการปราบปราบการลักลอบในคดีต่างๆ และตลอดเวลาก็ยังต้องขึ้นโรงขึ้นศาลในคดีเก่าที่เคยทำไว้ 

นายชัยวัฒน์ บอกว่า นับจากวันนี้จะรอจนถึงวันที่คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) ของทส.จะมีหนังสือให้กลับมารับราชการ และยอมรับตามขั้นตอนทุกอย่าง 

ใจผมยังอยู่กับการทำงานที่ทส.มาตลอด ไม่ว่าจะออกจากตรงนี้ไป คำสั่งของศาลปกครองเพชรบุรีเมื่อ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ยอมรับว่าเป็นสัญญาณบวกที่ดีใจมาก เพราะข้อหาที่โดนไม่ใช่เรื่องของการทุจริต แต่เป็นเรื่องความพิพาทในพื้นที่

ทส.เตรียมอุทธรณ์ภายใน 30 วัน 

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส.กล่าวว่า ยังไม่เห็นหนังสือคำสั่งทุเลาจากศาลปกครองเพชรบุรี ถ้าได้รับหนังสือแล้วจะนำเข้าที่ประชุม อ.ก.พ.กระทรวงทส.ตามขั้นตอนที่กำหนดให้อุทธรณ์ภายใน 30 วัน ยอมรับว่านายชัยวัฒน์ เป็นคนที่ทำงาน แต่คำสั่งเมื่อวันที่ 2 เม.ย.2564 มีมติลงโทษให้ออกจากราชการ หลังจากถูกป.ป.ท.ชี้มูลความผิดในคดีเผาทรัพย์สินชาวบ้านบางกลอย

เรื่องนี้ ทส.น้อมรับคำตัดสินของศาล และต้องทำตามขั้นตอนของกฎหมายเช่นกัน ซึ่งผลจะออกมาอย่างคงต้องรอคำสั่งสุดท้ายจากศาลปกครองสูงสุด ซึ่งนายชัยวัฒน์ ได้ทำตามขั้นตอนมาแล้วเช่นกัน 

อ่านข่าวเพิ่ม ศาลสั่งกรมอุทยาน ชดใช้ค่าสินไหมเผาบ้านกะเหรี่ยงคนละ 5 หมื่น

เปิดคำสั่งศาลปกครองเพชรบุรี 

ทั้งนี้คำสั่งปลดออกจากราชการ เป็นสั่งโดยคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลงวันที่ 2 เมษายน 2564 หลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ชี้มูลความผิด ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 ของประมวลกฎหมายอาญา โดยการเผาทำลายทรัพย์สินของชาวบ้านบางกลอย

สาระสำคัญคำสั่งศาล ระบุว่า คำสั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส. ที่ลงโทษปลด นายชัยวัฒน์ ออกจากราชการ หลังถูก ป.ป.ท.ชี้มูลความผิดดคีเผาทรัพย์สินชาวบ้านบางกลอย ไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวนวินัยอย่างร้อยแรงก่อนออกคำสั่ง

 

ทำให้การฟ้องคดีน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้นายชัยวัฒน์ เสียหายจากการไม่ได้รับเงินเดือน สิทธิประโยชน์ และสวัสดิการตามสิทธิข้าราชการ ซึ่งขณะยื่นคำฟ้องนี้ นายชัยวัฒน์ เหลือเวลารับราชการอีกไม่เกิน 2 ปี หากศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งที่พิพาทในภายหลัง อาจเสียโอกาสกลับเข้ารับราชการ และระหว่างพิจารณาคดี ทส.อาจสรรหาบุคคลอื่นมาดำรงตำแหน่งแทน

อย่างไรก็ตาม ตามคำสั่งศาลปกครองเพชรบุรี ทส.สามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งการทุเลาการบังคับคดีภายใน 30 วัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส.รับสำนวนป.ป.ท.ชี้มูลปลด "ชัยวัฒน์" พ้นราชการแล้ว

"ชัยวัฒน์" ยื่นฟ้อง 157 ป.ป.ท.ปมถูกชี้ให้ออกราชการ

ปลัดทส.ย้ายด่วน "ชัยวัฒน์" พ้นกรมอุทยานฯ นั่งทสจ.  

ตร.แก่งกระจานแจ้งข้อหาจนท.อช.แก่งกระจาน เผาบ้านกะเหรี่ยงปี 54 โทษถึงประหารชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง