เจ้าของตัวอักษร Thailand แจ้งความเรียกค่าเสียหายสมาคมกีฬาปันจักสีลัต

กีฬา
2 ส.ค. 65
18:43
1,785
Logo Thai PBS
เจ้าของตัวอักษร Thailand แจ้งความเรียกค่าเสียหายสมาคมกีฬาปันจักสีลัต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักออกแบบตัวอักษร แจ้งความเรียกค่าเสียหายสมาคมกีฬาปันจักสีลัต 1 ล้านบาท หลังถูกนำตัวอักษรไปใช้ไม่ได้รับอนุญาต และเจรจาตกลงกันไม่ได้ สมาคมฯ ต่อรองขอจ่ายค่าลิขสิทธิ์ 50,000-100,000 บาท ขณะที่เจ้าของเรียก 1 ล้านบาท

วันนี้ (2 ส.ค.2565) นายสุชาล ฉวีวรรณ อายุ 37 ปี นักออกแบบ เจ้าของลิขสิทธิ์สัญลักษณ์ตัวอักษร ไทยแลนด์ Thailand เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ชนินทร ดิสระ รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอศ. แจ้งความเอาผิด สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย กรณีถูกสมาคมฯ นำเอาผลงานไปใช้บนเสื้อนักกีฬาปันจักสีลัต ในการแข่งขันซีเกมส์ 2021 ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ต่อมามีการเจรจาพูดคุยเพื่อตกลงค่าลิขสิทธิ์กัน 3 ครั้ง โดยมีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นตัวกลาง ซึ่งนายสุชาลเรียกค่าเสียหาย 1 ล้านบาท แต่สมาคมฯ ต่อรองขอจ่าย 50,000 บาท จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความดำเนินคดีดังกล่าว

นายสุชาลกล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ขึ้น ทางสมาคมฯ และตนได้ไกล่เกลี่ยกันผ่านกรมทรัพย์สินทางปัญญา แต่ตกลงกันไม่ได้ ส่วนตัวรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม วันนี้จึงต้องมาแจ้งความดำเนินคดี

หลังจากการพูดคุยกัน ผมได้ยื่นข้อเสนอเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินหนึ่งล้านบาท ส่งไปพร้อมเอกสารประกอบ ว่าทำไมจะต้องเรียกเก็บเงินในจำนวนเท่านี้ แต่จากนั้นสมาคมฯตอบกลับมาว่า สามารถชดใช้ให้ได้ในราคา 50,000 ถึง 100,000 บาทเท่านั้น

สุชาล กล่าวต่อว่า ผลงานดังกล่าวเป็นการใช้ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองออกแบบและนำเสนอ จึงเชื่อว่างานอักษรที่ออกแบบ สามารถสร้างมูลค่าได้ด้วยตัวเอง

การที่สมาคมฯ นำผลงานดังกล่าวไปใช้ ทำให้เกิดความสับสนว่า ตนมอบสิทธิ์ให้ จึงเกิดความเสียหาย และต้องมีการเรียกชดใช้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ยิ่งเป็นการใช้ในพื้นที่ที่มีการรับรู้ได้มาก เช่น กีฬาซีเกมส์จึงคิดว่าไม่เหมาะสม

ทั้งนี้หลังจากเข้าแจ้งความแล้ว ถ้าจะมีการไกล่เกลี่ยยังยืนยันว่า จะคิดมูลค่าความเสียหายจากชิ้นงานที่หนึ่งล้านบาทเช่นเดิม เพราะกว่าที่จะได้งานนี้มาต้องใช้เวลาและมีขั้นตอนในการทำงาน ทุกกระบวนการมีเอกสารยืนยัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง