รื้อคานสะพานกลับรถ ถ.พระราม 2 เสร็จแล้ว เปิดการจราจรปกติ

อาชญากรรม
3 ส.ค. 65
08:01
6,360
Logo Thai PBS
รื้อคานสะพานกลับรถ ถ.พระราม 2 เสร็จแล้ว เปิดการจราจรปกติ
กรมทางหลวง รื้อคานสะพานกลับรถ กม.34 บนถนนพระราม 2 เสร็จแล้ว พร้อมเปิดการจราจรตามปกติ ตั้งแต่ 09.00 น. วันนี้ (3 ส.ค.)

วันนี้ (3 ส.ค.2565) นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการรื้อถอนคานสะพานกลับรถ ถ.พระราม 2 กม.34 เขต อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร หลังจากเมื่อช่วงคืนวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุคานปูนพังลงมาทับรถยนต์เสียหาย และมีผู้เสียชีวิต 2 คน ว่า วันนี้ เวลา 09.00 น.พร้อมคืนผิวทาง เพื่อเปิดใช้การจราจรตามปกติ

หลังดำเนินการรื้อถอนคานสะพานกลับรถ โครงการซ่อมพื้นสะพานกลับรถทางหลวงหมายเลข 35 ตอน สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนฝั่งตะวันตก-นาโคก ที่ กม.34+000 จ.สมุทรสาคร เสร็จเรียบร้อย เมื่อเวลา 03.15 น.ที่ผ่านมา

ภาพ : กรมทางหลวง

ภาพ : กรมทางหลวง

ภาพ : กรมทางหลวง

สำหรับขั้นตอนการรื้อคานสะพานกลับรถเริ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ เวลา 21.00 น. โดยเริ่มจากการสกัดและตัดราวสะพาน จากนั้นใช้รถเครน 2 คัน ขนาด 200 ตัน 1 คัน ขนาด 250 ตัน อีก 1 คัน ยกคานลงมา

ตัวคานยาว 15 เมตร มีน้ำหนักประมาณตัวละ 14 ตันโดยทำการยกเป็นคู่น้ำหนักรวมประมาณเกือบ 30 ตัน พร้อมกับนำเหล็กมาเชื่อมตั้งเสริมใต้พื้นสะพานในส่วนที่เหลือ

ภาพ : กรมทางหลวง

ภาพ : กรมทางหลวง

ภาพ : กรมทางหลวง

หลังจากเปิดการจราจรเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ รถสามารถใช้เส้นทางได้ทั้งช่องทางด่วนและคู่ขนานและไม่มีรถติดสะสมแล้ว ยังมีเพียงในซอยใกล้เคียงที่เป็นทางลัดผ่านจุดเกิดเหตุที่มีรถยนต์ และรถบรรทุกเลี่ยงเข้าไปใช้เส้นทางจนทำให้มีรถสะสมอยู่บ้าง แต่โดยรวมสามารถเคลื่อนตัวตามกันไปได้

 

สำหรับบริเวณหน้างานที่มีการซ่อมสะพานกลับรถ เช้าวันนี้เริ่มมีคนงานเข้ามาทำงานตามปกติ บนสะพานยังมีอุปกรณ์ขุดเจาะอยู่ด้านบน ส่วนรอยต่อของคานสะพานที่ได้รื้อถอนออกไป เจ้าหน้าที่ได้นำแสลนสีเขียวมาปิดคลุมเอาไว้ เพื่อป้องกันเศษปูนหล่นลงมาและรอการซ่อมให้กลับมาใช้งานได้ตามเดิม

 

ส่วนจุดเชื่อมต่อจุดที่รื้อถอนคานสะพานออก เจ้าหน้าที่ใช้เหล็ก 4 ต้น มาค้ำยันไว้เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับสะพานที่กำลังรื้อถอน ประกอบกับบริเวณนี้มีรถบรรทุกใช้เส้นทางจำนวนมากจะมีแรงสั่นสะเทือนของพื้นถนนอยู่ตลอดเวลา

 

ทั้งนี้ แม้ว่าถนนพระราม 2 ช่วงสะพานกลับรถฝั่งขาเข้า กทม. กิโลเมตรที่ 34 จะเปิดตามปกติแล้ว แต่ผู้ที่จะกลับรถเข้ากรุงเทพฯ บริเวณนี้ยังใช้ไม่ได้เพราะเจ้าหน้าที่ยังปิดปรับปรุง หากจะกลับรถต้องไปที่จุดกลับรถ อ.บ้านแพ้ว หากจากจุดนี้ไปประมาณ 5 กิโลเมตร

วสท.สันนิษฐานอาจรื้อสะพานข้ามขั้นตอน

เมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ พร้อมคณะตรวจจุดเกิดเหตุซ้ำเป็นครั้งที่ 2 พร้อมสันนิษฐานสาเหตุการพังถล่มของสะพานกลับรถเกิดจากการทำงานที่ผิดขั้นตอน

นายกวิศวกรรมสถานฯ อธิบายขั้นตอนการรื้อและซ่อมแซมสะพานในลักษณะนี้ว่า ต้องเริ่มจากบนลงล่าง แท่นแบริเออร์กันรถตกหรือพาราเฟต จะต้องเป็นสิ่งแรกที่ต้องรื้อออกก่อน แต่จากการตรวจสอบ คาดว่าอาจมีการรื้อพื้นก่อนทำให้พาราเฟตซึ่งติดตั้งอยู่ข้างนอกสุดรับน้ำหนักแทนคานไม่ไหวร่วงลงมา

นอกจากนี้ ในการทำงานยังพบว่า ไม่มีวิศวกรคุมงานอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการซ่อมแซมต้องคำนวนน้ำหนัก การตรวจสอบโครงสร้าง ส่วนประเด็นเรื่องการเสื่อมสภาพของเหล็ก จากเหตุการณ์รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ บริเวณนี้เมื่อหลายปีก่อน มองว่าไม่ใช่สาเหตุ

ตร.เผยคนงานให้การไม่มีวิศวกรควบคุมงาน

สำหรับการสอบสวนหาผู้รับผิดชอบในเหตุการณ์นี้ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร ระบุว่า ได้เรียกสอบ ผู้ควบคุมงาน วิศวกร ผู้ช่วยวิศวกร และผู้เสียหายไปแล้วรวมประมาณ 20 คน

เน้นสอบเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน และวิธีการซ่อมแซมสะพาน ซึ่งในขณะเกิดเหตุพบว่า ไม่มีวิศวกรที่ได้รับใบอนุญาตควบคุมงาน มีเพียงหัวหน้าคนงาน ซึ่งขณะนี้ยังไม่แจ้งข้อหาใครอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน และรอผลการสอบปากคำผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.สอบปากคำพบขณะเกิดเหตุ "คานปูนถล่ม" ไม่มีวิศวกรคุมงาน

กรมทางหลวงคาดทุบผิวจราจรต้นเหตุ "คานปูนถล่ม" เสียชีวิต 2 คน

รถติดหนึบ 3 ชั่วโมง แยกวังมะนาว-พระราม 2 ผลพวงคานปูนถล่ม

ปิดจราจรจุดคานร่วงพระราม 2 อีก 1 วัน เล็งตรวจ 200 โครงการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง