"ชัชชาติ" ยอมรับขาดข้อมูลน้ำท่วมซอยย่อย เร่งระบายน้ำในคลอง

สังคม
3 ส.ค. 65
07:35
490
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ยอมรับขาดข้อมูลน้ำท่วมซอยย่อย เร่งระบายน้ำในคลอง
"ชัชชาติ" เผยยังขาดข้อมูลน้ำท่วมซอยย่อย มีเพียงข้อมูลถนนหลัก พร้อมสั่ง ผอ.เขต ต้องรับผิดชอบ-แจ้งส่วนกลาง ห่วงน้ำในคลองเอ่อล้นและขยะอุดตัน พร้อมเร่งระบายน้ำหลังฝนตกต่อเนื่อง ขณะที่ชาวชุมชนบางบัว เรียกร้องขุดลอกคลอง รองรับน้ำ-แก้น้ำเน่าเสีย

วันที่ 2 ส.ค.2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า จริง ๆ แล้วช่วงนี้เป็นช่วงที่ฝนตกตามที่ได้คาดการณ์ไว้ เมื่อคืนฝนตกมากพอสมควร 80 มิลลิเมตร บริเวณเขตวัฒนา รวมกัน 24 ชั่วโมง สะพานสูงถึง 170 มิลลิเมตร ก็ถือว่าค่อนข้างหนัก ขณะนี้ในถนนหลักดูแลได้ค่อนข้างดี แต่ปัญหาจะกลายเป็นถนนซอยย่อยตามหมู่บ้านต่าง ๆ ที่น้ำออกไม่ทันก็มีปัญหา

 

"ต้องเรียนตรง ๆ ว่าข้อมูลเรายังขาดตรงนี้ ถึงแม้ที่ศูนย์อำนวยการน้ำท่วมมีข้อมูลถนนหลัก เพราะมีเซนเซอร์ตามถนนหลัก แต่ถนนย่อยต้องอาศัยข้อมูลจากสำนักงานเขตเข้ามา แล้วก็ปัญหาที่สำคัญที่สุดก็คือ คลองล้น คลองหลักตั้งแต่ประเวศ เมื่อวานนี้ฝนตกแถวสะพานสูง แถวลาดกระบัง เพราะฉะนั้นประเวศล้น ลาดพร้าวตอนเหนือล้น เปรมประชากรล้น แสนแสบเอ่อขึ้นมาแถวมีนบุรี"

เร่งระบายน้ำในคลอง-ซอยย่อย

นายชัชชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องเร่งระบายน้ำในคลองออกให้มากที่สุด พอน้ำในคลองออก น้ำตามซอยย่อยจะเริ่มทยอยออกมาได้ ปัญหาที่กังวล คือ คลอง พื้นที่ชุมชน ต้องขอบคุณทางทหารได้มีฝ่ายเสนาธิการมานั่งที่ศูนย์บัญชาการของกรุงเทพมหานคร 2 คน และประสานงานอย่างเข้มข้น ขณะนี้ต้องเร่งเอาน้ำในพื้นที่ย่อยออก พร้อมสั่งการผู้อำนวยการเขตต้องรับผิดชอบและแจ้งเข้ามาส่วนกลางว่าในพื้นที่ตัวเองมีจุดใดน้ำท่วมขังบ้าง เพราะบางทีไม่มีข้อมูลจริง ๆ แต่จะรอให้ประชาชนมาบอกไม่ได้

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า เขตต้องลงไปแก้ไขปัญหาเบื้องต้น เช่น จัดรถรับส่งคนที่เข้า-ออกซอยไม่ได้ รวมทั้งดูเรื่องปัญหาขยะอุดตัน เพราะเป็นเรื่องใหญ่เหมือนกัน ก็ต้องมีพนักงานลงไปช่วยกวาด ส่วนประชาชนอาจช่วยกันดูแลไม่ให้ขยะลอยมา

ก็ยังเป็นห่วงอยู่เพราะว่าฝนจะมาถึงวันที่ 5 ยังประมาทไม่ได้ แต่ทำงานเต็มที่

ส่วนน้ำทะเลหนุนน่าจะเกือบกลางเดือน ส.ค.นี้ ยกตัวอย่างน้ำทะเลหนุนที่คลองพระโขนงระดับสูงกว่าในคลอง ต้องปิดประตูระบายน้ำและใช้ปั๊มน้ำอย่างเดียว หากน้ำทะเลลง สามารถเปิดประตูระบายน้ำปล่อยน้ำไหลออกได้เลย ซึ่งน้ำทะเลหนุนอาจลงช่วงกลางคืน จึงสั่งการให้ดูแลอย่างใกล้ชิด

ชาวชุมชนบางบัว วอนขุดลอกคลอง

ขณะที่ชาวชุมชนบางบัว กล่าวว่า หากฝนตกต่อเนื่อง 2-3 วัน ก็จะมีน้ำเอ่อนท่วมจากเขื่อนกั้นริมคลองบางบัวขึ้นมาบนถนน ก่อนหน้านี้ กทม.ได้นำเรือพร้อมเครื่องจักรเข้ามาตักดินเก่าริมตลิ่ง หลังผู้รับเหมาทิ้งงานจนกลายเป็นจุดทิ้งขยะและส่งกลิ่นเหม็น

 

 

ต่อมา กทม.ได้ส่งเรือเข้ามาเก็บขยะสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แต่ยังพบปัญหาน้ำเน่าเสีย เนื่องจากคลองตื้นเขิน จึงเรียกร้องให้ขุดลอกคลองรองรับน้ำได้มากขึ้น ลดขยะติดค้าง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยพบขยะชิ้นใหญ่ทั้งที่นอน ขอนไม้

น้ำท่วมขังหมู่บ้านเอกชน ต้องซื้อกระสอบทรายกั้น

เมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจรอบหมู่บ้านพูนสินธานี 3 เขตลาดกระบัง กับผู้นำชุมชน ถึงแม้ชาวบ้านกว่า 1,500 หลังคาเรือน จะลงขันเติมน้ำมันนับหมื่นบาท เร่งสูบน้ำออกจากชุมชน แต่น้ำยังลดลงไม่มากนัก น้ำยังท่วมระดับ 20 เซนติเมตร เพราะปริมาณน้ำในคลองลำนายโสยังคงล้นตลิ่ง แต่สถานการณ์ก่อนดีกว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้รถเล็กสามารถสัญจรได้แล้ว

 

ส่วนชาวบ้านบางคน หาซื้อกระสอบทรายลูกละ 35 บาท มาวางปิดกั้นบริเวณประตู เพราะกลัวว่าฝนจะตกหนักลงมาอีก

ด้านนายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหา ชี้แจงประเด็นการลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่หมู่บ้านเอกชน ว่าไม่ใช่หน้าที่ของ กทม. เอกชนต้องบริหารจัดการเอง แต่ในส่วนของพื้นที่อื่น กทม.เพิ่งลอกท่อไปปีที่ผ่าน ส่วนการสร้างหมู่บ้านขึ้นมาใหม่ เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีการสร้างท่อระบายน้ำ ซึ่งการก่อสร้างต้องเป็นไปตามหลักการก่อสร้าง เงื่อนไขต้องมีบ่อบำบัดน้ำเสีย ท่อระบายน้ำ แต่จะต่างกันที่ท่อเล็ก หรือท่อใหญ่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง พบ "ขยะพลาสติก-ที่นอน" ขวางอุโมงค์ระบายน้ำพระราม 9 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง