"หมอระวี" มั่นใจกฎหมายลูกผ่านวาระ 3 ยึดกรอบหาร 500

การเมือง
3 ส.ค. 65
10:21
146
Logo Thai PBS
"หมอระวี" มั่นใจกฎหมายลูกผ่านวาระ 3 ยึดกรอบหาร 500
"หมอระวี" มั่นใจกฎหมายลูกผ่านวาระ 3 ยึดกรอบหาร 500 แน่นอน รอ "ชวน" ตอบยื่นร่างให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเลยหรือไม่ เชื่อ ฝ่ายหาร 100 เตรียมยื่นศาล

วันนี้ (3 ส.ค.2565) นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในที่ประชุมรัฐสภา ว่า วันนี้จะไม่มีการเสนอเลื่อนระเบียบวาระในเรื่องดังกล่าวให้ลัดคิวการพิจารณา ซึ่งจะพิจารณาวาระที่ 3.2 เรื่องร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. .... ที่มีอยู่เพียง 12 มาตราให้จบก่อน คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกินช่วงบ่าย แล้วก็จะพิจารณากฎหมายลูกต่อทันที

ส่วนมีความกังวลในเรื่ององค์ประชุมสภาหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า จากการประชุมวานนี้ (2 ส.ค.) ต้องยอมรับว่ามีปัญหาเรื่ององค์ประชุมในการลงมติพิจารณากฎหมาย 7-8 มาตรา ต้องรอกว่า 30 นาที แต่หากวันนี้มีการทำให้องค์ประชุมไม่ครบ จนที่ประชุมต้องปิดไปก่อน วาระการพิจารณาเรื่องกฎหมายลูกก็ยังเป็นเรื่องที่ค้างเป็นเรื่องแรก ดังนั้นการประชุมในวันที่ 9 ส.ค.ก็น่าจะพิจารณาเรื่องนี้จบได้ จึงมั่นใจว่าทันกรอบเวลา 180 วันแน่นอน

นพ.ระวี กล่าวว่า ยังมั่นใจว่าคงไม่มีใครต้องการคว่ำร่างนี้ในวาระที่ 3 เพราะจะทำให้ต้องไปเริ่มต้นกันใหม่ ซึ่งหากสภาผ่านวาระ 3 ไปแล้ว สภาจะต้องยื่นให้ กกต.และหรือศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ ก็อยู่ที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ว่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่ โดยเรื่องนี้ประธานชวนยังไม่ได้ให้คำตอบ ซึ่งผลการวินิจฉัยก็คาดไว้หลายรูปแบบ หากการวินิจฉัยว่าหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ ใช้ได้แต่หาร 100 ก็ต้องถูกตีกลับมาที่สภา เพื่อคิดในกรอบหาร 100 แต่หากศาลรัฐธรรมนูญตีกลับมาว่าหาร 100 ก็ผิด สภาก็ต้องกลับมาแก้ไขตามศาลรัฐธรรมนูญ

สำหรับกรณีฝ่ายที่เห็นด้วยกับ 100 จะมีการยื่นศาล นพ.ระวี กล่าวว่า เมื่อสภายื่นร่างกฎหมายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จะใช้เวลา 10 วัน เพื่อตอบว่าเห็นชอบหรือขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากมีองค์กรใดชี้ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ต้องส่งกลับมายังรัฐสภา เพื่อแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่หากไม่ขัดก็จะส่งให้รัฐสภา เพื่อส่งให้รัฐบาล และนายกรัฐมนตรี โดยจะมีเวลา 5 วัน ก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งช่วง 5 วันนี้เป็นช่วงที่ฝ่ายหาร 100 มีสิทธิยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง