ไทยพบ "ฝีดาษลิง" คนที่ 3 เป็นชายเยอรมันที่ภูเก็ต

สังคม
3 ส.ค. 65
12:12
5,285
Logo Thai PBS
ไทยพบ "ฝีดาษลิง" คนที่ 3 เป็นชายเยอรมันที่ภูเก็ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค ยืนยันไทยพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงคนที่ 3 ที่ภูเก็ต เป็นชายชาวเยอรมนี คาดติดเชื้อมาจากต่างประเทศ หลังเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน ด้วยอาการไข้ ผื่นขึ้นตามตัว

วันนี้ (3 ส.ค.2565) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่า ไทยพบผู้ป่วยฝีดาษวานร (ฝีดาษลิง) เพิ่มคนที่ 3 เป็นชายชาวเยอรมนี อายุ 25 ปี เดินทางมาไทย ในวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อมาท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต

ทั้งนี้ ผู้ป่วยมีอาการไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต มีตุ่มตามร่างกาย และอวัยวะเพศ แต่หากดูจากระยะเวลาน่าจะเป็นการติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ซึ่งต้องรอรายละเอียดการสอบสวนโรคจากสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต

สำหรับผู้ป่วยคนนี้ ประวัติเบื้องต้นเข้ามาท่องเที่ยวเที่ยวและทำธุรกิจ จากการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดและกลุ่มเสี่ยงพบว่า ยังไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม

ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า หากพบผู้ป่วยเข้าข่ายโรคฝีดาษวานร แนะนำให้เข้ารักษาในโรงพยาบาลทันที เพื่อตรวจเชื้อและระหว่างรอผลตรวจ คาดว่าผลตรวจจะออกภายใน 24 ชั่วโมง หากผู้ป่วยที่สามารถป้องกันควบคุมโรคได้ ไม่ได้มีโรคแทรกซ้อนก็จะให้กลับไปรักษาที่บ้าน ทั้งนี้ จากการติดตามข้อมูลการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโรคฝีดาษลิง จากทั่วโลก 20,000 กว่าคน เช่น ในโซนยุโรป การรักษาไม่จำเป็นต้องอยู่ในโรงพยาบาล ให้มารักษาดูอาการที่บ้าน เนื่องจากโรคนี้หายเองได้

เข้ารักษา รพ.เอกชน ก่อนตรวจพบติดฝีดาษลิง

ด้าน นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นชายชาวเยอรมนี ได้เข้ามารักษาอาการมีไข้และผื่นขึ้นตามตัวที่โรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) เก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ และผลพบว่าติดเชื้อฝีดาษลิง

ขณะนี้ผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล แต่ไม่มีความเชื่อมโยงกับเคสผู้ป่วยชาวไนจีเรีย โดยอยู่ระหว่างรอผลทางห้องปฏิบัติการยืนยันอีก 2 แห่ง คือ ห้องปฏิบัติการที่คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

3 เคส "ฝีดาษลิง" ในไทย

ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยรายงานพบผู้ป่วยฝีดาษลิงคนแรก เมื่อวันนี้ (21 ก.ค.ที่ผ่านมา) เป็นชาย สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย ท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต

ต่อมาวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคได้รับรายงานผู้ป่วยต้องสงสัยโรคฝีดาษลิง จากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร เป็นชายไทย อายุ 47 ปี ในพื้นที่ กทม. ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ

ล่าสุดพบชายชาวเยอรมัน ผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิง คนที่ 3 เดินทางมาจากประเทศเยอรมนี เพื่อท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดแนวทางรักษา "ฝีดาษลิง" ต้องกักตัวผู้ป่วยสงสัยให้รอผลแล็บ 

หายจากโรงแรมภูเก็ต! ชายไนจีเรียติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" 

ไทยพบผู้ป่วยฝีดาษลิง รายที่ 2 ใน กทม. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง