ส่งกลับคนไทย 115 คน หลังเช่าเหมาลำไปเกาหลีใต้

สังคม
3 ส.ค. 65
13:59
1,409
Logo Thai PBS
ส่งกลับคนไทย 115 คน หลังเช่าเหมาลำไปเกาหลีใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน 115 คนไทย ถูกปฎิเสธไม่ให้เข้าประเทศเกาหลีใต้ หลังเช่าเหมาลำจากกรุงเทพ ระบุมีรายงานว่าใน 10,000 คนจากไทยที่ถูกเนรเทศออกจากเกาหลีในปีนี้ ขณะที่ 5,000 คนถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเมือง

สำนักข่าว KBS รายงาน เมื่อวันที่ 2 ส.ค.2565 ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารคนไทยจำนวน 115 คน ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำของเจจู แอร์ เที่ยวบิน 7C2244 ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ และถูกจัดอยู่ในประเภทที่ต้องเข้ารับการตรวจสอบซ้ำ ทำให้ทั้งหมดจะต้องถูกส่งกลับไทย

สันนิษฐานว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ พิจารณาว่าคนไทยในเที่ยวบินดังกล่าว ต้องการลักลอบเข้ามาทำงานโดยอาศัยเกาะเชจู เป็นทางผ่านเข้าแผ่นดินใหญ่

 

ทั้งนี้ ผู้เดินทางจาก 112 ประเทศ รวมถึงไทย สามารถเดินทางเข้าเกาหลีใต้ โดยไม่ขอวีซ่า เพียงแค่ลงทะเบียน K-ETA หรือระบบออนไลน์เพื่อคัดกรองผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศมายังเกาหลีใต้ ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2564 จากนั้นในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ทางการเกาหลีใต้ยกเว้น K-ETA ให้กับผู้เดินทางมาเกาะเชจู เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ

นี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกาะเชจูกลายเป็นเป้าหมายของคนไทยที่ลักลอบเข้าไปทำงานในเกาหลีใต้ K-ETA ทำให้ผู้ต้องการเดินทางไปทำงานเกาหลีใต้แบบไม่ถูกกฎหมาย ผิดหวัง เพราะไม่สามารถเดินทางไปเกาหลีใต้ได้ และทำให้เกิดอาชีพนายหน้ารับลงทะเบียน K-ETA เพื่อแก้ไขปัญหานี้

แต่ถึงแม้เดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้ได้ คนไทยจำนวนมากก็ไม่สามารถผ่านการสัมภาษณ์จากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เห็นได้จากข้อความของผู้เดินทางที่ระบายความรู้สึกในกลุ่มหางานต่างๆ

ไทยถูกปฏิเสธเข้าเกาหลีใต้ 5,000 คน 

นอกจากนี้ รายงานจากสื่อเกาหลีใต้ว่า ตั้งแต่ไทย และเกาหลีใต้ เปิดประเทศหลังการระบาดของโควิด-19 จำนวนคนไทยที่เดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้ประมาณ 10,000 คน มีผู้ถูกปฏิเสธ ไม่ให้เข้าเมืองอย่างน้อย 5,000 คนหรือคิดเป็นครึ่งหนึ่งของผู้เดินทาง และยังพบว่ามีคนไทยอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมายอย่างน้อย 140,000 คน

ข้อมูลจากกรมการจัดหางานระบุว่าในปีงบประมาณ 2564 ด่านตรวจคนหางาน ระงับการเดินทางคนไทยที่ลักลอบไปทำงานในต่างประเทศได้ 707 คน ปลายทางยอดนิยมคือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน โอมาน แอฟริกาใต้ และมัลดีฟส์

 

สำหรับสถิติในปีงบประมาณ 2565 มีคนไทยถูกระงับการเดินทางคนไทย 116 คน ในจำนวนนี้ เดินทางไปเกาหลีใต้มากที่สุด 64 คน ทำให้ด่านตรวจคนหางานเข้มงวดมาตรการการคัดกรองตามสนามบินต่างๆ โดยทำงานร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทย

The EXIT สำรวจแนวโน้มการค้นหาข้อมูลการทำงานในเกาหลีใต้ โดยกูเกิลเทรนด์ พบว่า คำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับการสมัครงานและหางานในเกาหลีใต้ พุ่งสูงขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา และ มีจำนวนมากกว่าช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด ผู้ที่ค้นหาข้อมูลเรื่องนี้ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัด อุดรธานี กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ขอนแก่น และนครราชสีมา

อ้างอิงจาก https://news.kbs.co.kr/news/view.do?ncd=5523479

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง