กู้ข้ามคืน "เครื่องบินนกแอร์" ไถลออกนอกรันเวย์

ภูมิภาค
3 ส.ค. 65
14:00
1,019
Logo Thai PBS
กู้ข้ามคืน "เครื่องบินนกแอร์" ไถลออกนอกรันเวย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเคลื่อนย้ายเครื่องบินที่มีน้ำหนักกว่า 40 ตัน ในสถานการณ์ปกติไม่ใช่เรื่องยาก แต่การจะย้ายเครื่องบินที่ไถลออกนอกรันเวย์ให้ปลอดภัยและไม่สร้างความเสียหายเพิ่มเติม นับเป็นความท้าทายของปฏิบัติการครั้งนี้

เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินนกแอร์ ที่มีความกว้างระหว่างปลายปีกกว่า 35 เมตร ความยาวลำตัวเกือบ 40 เมตร และน้ำหนัก 40 ตัน ที่ไถลออกนอกทางวิ่งที่สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย คืองานเคลื่อนย้ายเครื่องบินที่เป็นความท้าทายอย่างยิ่งของผู้ปฏิบัติงาน

 

แผนการทำงานตลอดทั้งวันเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เริ่มจากการเตรียมพื้นที่โดยรอบและสร้างถนนชั่วคราว เพื่อใช้ในการรองรับเครื่องบิน ด้วยการใช้หินคลุกบดอัด เสื่อกู้อากาศยาน และแผ่นเหล็กปูพื้นโดยรอบ พร้อมกำหนดหลุมจอดสำหรับเครื่องที่จะทำการเคลื่อนย้าย

 

จากนั้นผู้เชี่ยวชาญได้ถ่ายน้ำมันที่ยังหลงเหลืออยู่บางส่วนออกจากเครื่องบินทั้งหมด เพื่อลดความเสี่ยงในการปฏิบัติงาน และลดน้ำหนักของเครื่องบิน ซึ่งกรณีนี้แม้เครื่องบินจะถึงปลายทางแล้ว แต่ยังมีน้ำมันสำรองที่นักบินเติมไว้สำหรับเผื่อบินวนได้ประมาณ 30 นาที และน้ำมันที่จะใช้ไปยังสนามบินสำรองที่ไม่ต่ำกว่า 3,000-4,000 ลิตร เมื่อเครื่องบินถูกนำเชื้อเพลิงออกไปทั้งหมดแล้ว จะมีน้ำหนักลำตัวเปล่าประมาณ 40 ตัน


เจ้าหน้าใช้เบาะลมยกลำตัวเครื่องบินขึ้น เพื่อตรวจสอบความเสียหายภายนอก พร้อมขุดดินบริเวณล้อหน้าของเครื่องบินที่จมอยู่ ซึ่งพบว่า "ฐานล้อหน้าหัก" ส่งผลทำให้ไม่สามารถใช้รถดันเครื่องบินขึ้นได้ โดยได้มีแผนสำรองคือการใช้รถเทรลเลอร์ จากนั้นบดหินคลุกพื้นที่บริเวณใต้ลำตัวเครื่องบิน เพื่อย้ายอากาศยานออกจากพื้นที่เกิดเหตุ

 

เมื่อเคลื่อนย้ายเครื่องบินได้สำเร็จแล้ว ก่อนกลับมาเปิดใช้งานทางวิ่งอีกครั้ง ต้องมีการตรวจสอบความพร้อมของทางวิ่ง ทางขับ ลานจอด และอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้พร้อมใช้งาน มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสนามบิน ตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ก่อน จึงจะสามารถเปิดใช้งานได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมปฏิบัติการเร่งกู้เครื่องบิน "นกแอร์" ออกจากรันเวย์

สนามบินแม่ฟ้าหลวง ขยายเวลาปิดรันเวย์ ถึง 5 ส.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง