กพท.แจ้งสายการบินของไทยเลี่ยงบินผ่านน่านฟ้า "ไต้หวัน"

เศรษฐกิจ
3 ส.ค. 65
18:13
444
Logo Thai PBS
กพท.แจ้งสายการบินของไทยเลี่ยงบินผ่านน่านฟ้า "ไต้หวัน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กพท.แจ้งเตือนสายการบินของไทย หลังจีนออกประกาศนักบินให้หลีกเลี่ยงเส้นทางบินผ่านน่านฟ้าใกล้ใต้หวัน เนื่องจากจีนมีแผนซ้อมรบทางทหาร

วันนี้ (3 ส.ค.2565) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งสายการบินสัญชาติไทยที่จะเดินทางเข้าและออกจากประเทศไทยในระยะนี้ ให้เลี่ยงเส้นทางบินเหนือบริเวณน่านฟ้ารอบๆ ไต้หวัน หลังจากที่สาธารณรัฐประชาชนจีนออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) พื้นที่ซ้อมรบ และเตือนสายการบินที่ดำเนินการในเอเชีย ให้หลีกเลี่ยงการบินรอบๆ ไต้หวัน เนื่องจากจีนมีแผนดำเนินการซ้อมรบทางทหารในบริเวณดังกล่าว ซึ่งถูกกำหนดให้น่านฟ้าเหนือพื้นที่ซ้อมรบเป็น “เขตอันตราย”

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ กพท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้แจ้งสายการบินให้ทราบการออก NOTAM ของจีนแล้ว เนื่องจากเป็นไปด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย โดย กพท.จะไม่ออกประกาศซ้ำ แต่แจ้งเป็นรูปแบบช่องทางอีเมลไปยังสายการบินว่ามีการออก Notam บริเวณพื้นที่นั้นๆ

ส่วนแนวทางการเปลี่ยนแปลงเส้นทางบินเพื่อหลีกเลี่ยงพื้นที่ซ้อมรบ ขึ้นอยู่กับสายการบินในการจัดการเส้นทางบิน สำหรับสายการบินของไทยที่บินผ่านพื้นที่ที่ทำการบินไปยังเมืองไทเป มี 3 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยไลออนแอร์ ให้บริการ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์, สายการบินไทย ให้บริการ 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท ให้บริการ 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! จีนเตรียมตอบโต้กลับหาก "เพโลซี" เยือนไต้หวัน

แนนซี เพโลซี" ประธานสภาสหรัฐฯ เดินทางถึง "ไต้หวัน"

ไม่หวั่นภัยคุกคาม "ผู้นำไต้หวัน" ย้ำปกป้องประชาธิปไตย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง