"ไทยสร้างไทย" ยื่นเสนอ "เบี้ยผู้สูงอายุ" เดือนละ 3,000 บาท

การเมือง
4 ส.ค. 65
09:46
3,076
Logo Thai PBS
"ไทยสร้างไทย" ยื่นเสนอ "เบี้ยผู้สูงอายุ" เดือนละ 3,000 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไทยสร้างไทย" ยื่นร่าง พ.ร.บ.บํานาญแห่งชาติและสวัสดิการผู้สูงอายุ ต่อประธานสภาฯ เสนอ เบี้ยผู้สูงอายุ 3,000 บาทต่อเดือน พร้อมชวนประชาชนร่วมลงชื่อผลักดัน 10,000 รายชื่อ

วันนี้ (4 ส.ค.2565) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยนายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมยุทธศาตร์ขับเคลื่อนประเทศ และนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ประธานคณะกรรมการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นำร่าง พ.ร.บ.บํานาญแห่งชาติและสวัสดิการผู้สูงอายุ พ.ศ. .... ยื่นกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทยเน้นการดูแลประชาชน พร้อมเชิญชวนประชาชนลงชื่อสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ร่วมกัน หลังจากที่ได้เดินสายคาราวานสร้างไทยและได้รับการตอบรับเรื่องนี้จากประชาชนเป็นอย่างดี 

ทั้งนี้ เป้าหมายของร่างกฎหมายคือเพื่อดูแลผู้สูงวัยในประเทศไทยที่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ส่งผลให้สุขภาพไม่ดี ดังนั้นจะปล่อยให้ประเทศไทยมีแต่ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะเป็นภาระในการรักษาพยาบาลของภาครัฐ จึงต้องดูแลอย่างจริงจังในการสร้างเสริมสุขภาพ

สำหรับร่างกฎหมายดังกล่าวจะกำหนดให้มีเงินบำนาญให้กับผู้สูงวัยเดือนละ 3,000 บาท และจะมีการส่งเสริมให้ผู้สูงวัยมีสุขภาพที่ดีขึ้นสามารถทำงานและมีรายได้ลดภาระของลูกหลานในการดูแลผู้สูงวัยได้

นอกจากนี้จะเกิดประโยชน์กับภาคเศรษฐกิจอย่างมหาศาลเพราะจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำได้ เพราะเงินบำนาญเดือนละ 3,000 บาท ที่ผู้สูงวัยจะนำไปใช้จ่ายนั้นจะทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจได้

ด้านนายโภคิน ระบุว่า ขณะนี้มีกฎหมายผู้สูงอายุและผู้สูงอายุก็ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุตามช่วงวัยแต่ไม่มากถึงเส้นแบ่งความยากจนที่อยู่ที่ 2,700-2,800 บาท ดังนั้นร่างกฎหมายฉบับนี้จึงกำหนดให้ผู้สูงวัยได้รับบำนาญ 3,000 บาทต่อเดือน โดยไม่ได้ตั้งกองทุนขึ้นใหม่แต่เป็นกองทุนผู้สูงอายุเดิม

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ใช่กฎหมายเกี่ยวกับเรื่องการเมืองแต่พรรคไทยสร้างไทยไม่มี ส.ส.ในพรรค จึงต้องยื่นประธานสภาฯ พร้อมเชิญชวนประชาชนลงชื่อ 10,000 คนเพื่อผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวให้เข้าสภาฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง